สถาบันการเงินของรัฐขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมเพรียง

สถาบันการเงินของรัฐ “ธอส.-ออมสิน-EXIM BANK-SME D Bank-บสย.” ตบเท้าประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ต่อปี กันอย่างพร้อมเพรียง

.ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาลลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี

ธอส. ลดดอกเบี้ย
ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่าสมาคมสถาบันการเงินของรัฐมีมติร่วมกันให้สถาบันการเงินสมาชิกปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายรัฐบาลล่าสุดทางธอส. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% ต่อปีจากเดิม 6.795% ต่อปีลดลงเหลือ 6.545% ต่อปีเป็นระยะเวลา 6 เดือนเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไปเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้ากว่า 1.8 ล้านบัญชีรวมถึงลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยและลูกค้ากลุ่มเปราะบางให้มีเงินเหลือเพียงพอในการดำรงชีพ

.ออมสินลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% คงเหลืออัตราดอกเบี้ย MRR ที่ 6.595% 

ออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม
ออมสิน ลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% คงเหลืออัตราดอกเบี้ย MRR ที่ 6.595%

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ ที่ประชุมมีมติร่วมกันในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% โดยธนาคารออมสินได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย (MRR – Minimum Retail Rate) สำหรับลูกค้ารายย่อยทุกกลุ่มลง 0.25% ต่อปีรวมลด MRR แล้วทั้งปี 2567 เท่ากับ 0.40% ชู MRR ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 (เป็นระยะเวลา 6 เดือน)

.EXIM BANK ปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate เหลือ 6.35% ต่อปีต่ำที่สุดในระบบ

EXIM BANK
EXIM BANK ปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate เหลือ 6.35% ต่อปี ต่ำที่สุดในระบบ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate 0.25% ต่อปีจาก 6.60% เหลือ 6.35% ต่อปี(อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ EXIM BANK ใช้สำหรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้า SMEs เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีหรือ MRR ของธนาคารพาณิชย์) นับเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีที่ต่ำที่สุดในระบบเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นการขานรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบาง และ SMEs โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.67 เป็นต้นไป

.SME D Bank เด้งรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% ต่อปี 

SME D Bank
SME D Bank ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% ต่อปี

นายประสิชฌ์ วีระศิลป์ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า SME D Bank พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาล ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% ต่อปี จากเดิม 8.05% ต่อปี ลดลงเหลือ 7.80% ต่อปีเป็นระยะเวลา 6 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 เป็นต้นไป เพื่อช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง อีกทั้ง ช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงที่ยังมีปัจจัยท้าทายจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ

.บสย. เสริมแกร่ง SMEs ดันยอดค้ำไตรมาส 1/67 พุ่ง 14,432 ล้านบาท 

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เผยผลดำเนินงาน บสย. ไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) ภายใต้นโยบายเชิงรุกเพื่อเสริมสภาพคล่อง SMEs ต่อเนื่องอนุมัติวงเงินค้ำประกันสินเชื่อรวมกว่า 14,432 ล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการ SMEs 36,142 ราย ได้สินเชื่อ โดยมีสัดส่วนค้ำประกันสินเชื่อในกรุงเทพ 42%  และต่างจังหวัด 58% 

บสย.
ตารางการค้ำประกันรายภูมิภาค ไตรมาส 1 ปี 2567

สำหรับการดำเนินงานไตรมาส 2 ยังคงเน้นนโยบายเชิงรุก ตั้งเป้าช่วยผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงสินเชื่อต่อเนื่องโดยมีโครงการที่ บสย. ดำเนินการเองรองรับความต้องการสินเชื่อ  ได้แก่ โครงการ BI 7 (Bilateral) โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Hybrid Guarantee  โครงการค้ำประกันสินเชื่อค่าธรรมเนียมค้ำประกันตามระดับความเสี่ยง(RBP) 

บสย.
บสย. ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามประกาศ 0.25%

ทั้งนี้ บสย. พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล สมาคมธนาคารไทย และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามประกาศ 0.25% เพื่อช่วยเหลือ SMEs รายย่อย และกลุ่มเปราะบางต่อเนื่อง มีผล1 พ.ค.67 นี้  

สถาบันการเงินของรัฐ