ไทย ตอนบน อุตุฯเตือน ฝนตกหนัก น้ำท่วม

ไทย ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก
สภาพอากาศประเทศไทย วันที่ 8 พฤษภาคม 2567

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้(8พ.ค.67) กรุงเทพ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส เตือน ไทย ตอนบน ระวังอันตราย จาก ฝนตกหนัก น้ำท่วม ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 06.00น. วันนี้ ถึงเวลา 06.00น. วันพรุ่งนี้(9 พฤษภาคม 2567) ประเทศไทยตอนบน มีแนวพัดสอบ ของลมตะวันออกเฉียงใต้ และ ลมใต้ พัดปกคลุม

กรมอุตุฯ เตือน ไทย ตอนบน ระวัง ฝนตกหนัก น้ำท่วม ฉับพลัน

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ บริเวณดังกล่าว มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และ มีฝนตกหนัก บางแห่ง ขอให้ ประชาชน บริเวณดังกล่าว ระวังอันตราย จาก ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

เตือนให้ หลีกเลี่ยง การอยู่ในที่ โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และ ป้ายโฆษณา ที่ไม่แข็งแรง สำหรับ เกษตรกร ควรเตรียมการ ป้องกัน และ ระวังความเสียหาย ที่จะเกิด ต่อผลผลิต ทางการเกษตร และ อันตราย  ต่อสัตว์เลี้ยง

รวมทั้ง ระวังอันตราย จาก ฝนตกหนัก และ ฝน ที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำ ให้เกิด น้ำท่วม ฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะ พื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และ พื้นที่ลุ่ม และ เพิ่มความระมัดระวัง ในการสัญจร ผ่านบริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง

สำหรับ ลมตะวันตกเฉียงเหนือ และ ลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ ภาคใต้ มีฝนตกหนัก บางแห่ง ส่วน ชาวเรือ ควรหลีกเลี่ยง การเดินเรือ ในบริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง

ฝุ่นภาคเหนือ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ถึงค่อนข้างสูง

ขณะที่ ฝุ่นละออง ในระยะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคเหนือ มีการสะสม ของฝุ่นละออง หมอกควัน อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ถึง ค่อนข้างสูง เนื่องจาก ลมที่พัด ปกคลุม มีกำลังอ่อน และ การระบายอากาศ ในบริเวณดังกล่าว อยู่ในเกณฑ์ ที่ไม่ดี

สำหรับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล มีการสะสม ของฝุ่นละออง หมอกควัน ลดลง เนื่องจาก มีฝน เพิ่มมากขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศรายภาค ฝนฟ้าคะนอง ทั่วไทย

ภาคเหนือ อากาศร้อน กับมี ฟ้าหลัว ในตอนกลางวัน และมี อากาศร้อนจัด บางพื้นที่ โดยมี ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมี ลมกระโชกแรง และ มีฝนตกหนัก บางแห่ง

บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

อุณหภูมิ ต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน ในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศร้อน ในตอนกลางวัน และมี อากาศร้อนจัด บางพื้นที่ โดยมี ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และ มีฝนตกหนัก บางแห่ง

บริเวณ จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณ จังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ทะเลมีคลื่น ต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง มากกว่า 1 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล มี ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อน ในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และ มีฝนตกหนัก บางแห่ง

บริเวณ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา

อุณหภูมิ ต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ทะเล มีคลื่น ต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และ มีฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อุณหภูมิ ต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ สูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ทะเล มีคลื่น ต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง มากกว่า 1 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิ ต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิ สูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : พยากรณ์อากาศประเทศไทย วันนี้ มี พายุฤดูร้อน