“อนุทิน” สั่งด่วนผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เน้น แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

“อนุทิน” สั่งด่วนผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เน้น แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5  ลงพื้นที่สอดส่อง สกัดกิจกรรมต้นตอ เผยปภ. วางหลักปฏิบัติเวียนถึงทุกจังหวัด

  • ขอให้ออกมาตรการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่
  • ให้เห็นเป็นรูปธรรมว่าทางกระทรวงมหาดไทย
  • ได้ขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันฝุ่นพิษอย่างจริงจัง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้มีข้อกำชับถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ความสำคัญลำดับต้นๆ กับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ขณะนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน และเรื่องนี้เป็นนโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

“ท่านอนุทิน ได้มีข้อกำชับท่านผู้ว่าฯ ทุกท่านให้ช่วยเน้นลงพื้นที่และสั่งการให้ดูแลลดการกระทำกิจกรรมใดๆที่ก่อให้เกิดมลภาวะฝุ่นพิษตามนโยบายและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ขอให้ออกมาตรการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ให้เห็นเป็นรูปธรรมว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันฝุ่นพิษอย่างจริงจัง โดยตอนนี้ท่านอธิบดีกรมป้องกันภัยกำลังทำหนังสือเวียนเพื่อทำความเข้าใจและหลักปฏิบัติภายในวันนี้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมาได้ นายอนุทิน ได้เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและติดตามการปฏิบัติราชการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย  ที่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยประจำจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น (อปท.) และนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงรายเข้าร่วม โดยปัญหาฝุ่นละอองข้ามแดนเป็นหนึ่งในประเด็นที่นายอนุทิน กำชับให้ผู้บริหารส่วนราชการในพื้นที่ให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนและกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากขึ้นทุกปี