“ไมค์ ปอมเปโอ” หวังปิดสถาบันขงจื๊อทุกแห่งในสหรัฐฯในสิ้นปีนี้

  • ย้ำสถาบันนี้กำลังทำงานหาสายลับและหาผู้สมรู้ร่วมคิด
  • ลั่นเร็วๆ นี้สหรัฐฯ-จีนจะเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดมากขึ้น
  • เพราะรัฐบาล”ทรัมป์”ต้องการปกป้องผลประโยชน์ชาติเต็มที่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถาบันวัฒนธรรมขงจื๊อของจีนที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของสหรัฐฯ จะถูกปิดหมดในสิ้นปีนี้  

โดยปอมเปโอให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ฟ๊อกซ์ บิสสิเนส เน็ตเวิร์กว่า สถาบันที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเหล่านี้ กำลังทำงานเพื่อจัดหาสายลับ และผู้สมรู้ร่วมคิดภายในสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯ ผมคิดว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ ของสหรัฐฯ เห็นตรงนี้ และเห็นถึงความเสี่ยงของการมารวมตัวกัน ผมหวังว่าเราจะปิดได้ทั้งหมดก่อนสิ้นปีนี้ 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปอมเปโอได้ระบุถึงศูนย์วัฒนธรรมของสถาบันขงจื๊อในสหรัฐฯว่า เป็นหน่วยงานที่ก้าวหน้าของรัฐบาลจีนในการโฆษณาชวนเชื่อทั่วโลก และสร้างอิทธิพลที่มีเจตนามุ่งร้ายและเรียกร้องให้ขึ้นทะเบียนสถาบันเหล่านี้เป็นหน่วยงานต่างประเทศ 

นายปอมเปโอ กล่าวถึงคำเตือนของหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่ระบุจำเป็นต้องเลี่ยงการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ ซึ่งนำมาใช้อ้างถึงสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนกำลังตึงเครียดนั้นว่า การเปรียบเทียบกับสงครามเย็นก็เกี่ยวข้องอยู่บ้าง แต่ความท้าทายกับจีนนั้นต่างกันมาก เพราะสงครามเย็นที่ว่านี้ ไม่ได้เป็นความท้าทายกับประเทศที่มีประชากรมากถึง 1,400 ล้านคน แต่เป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจ  

นอกจากนี้ นายปอมเปโอ ยังได้อ้างถึงคำสั่งประธานาธิบดีที่จำกัดการทำธุรกิจของบริษัทจีนในสหรัฐฯ เช่น หัวเหว่ย เทคโนโลยี และคาดจะมีการดำเนินการเพิ่มขึ้นอีกว่า ผมคิดว่า พวกเขาคงจะต้องพยายามหนักขึ้นในการแก้ปัญหานี้ และในไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์นี้ เราจะได้เห็นสหรัฐฯเผชิญหน้ากับจีนอย่างตึงเครียดมากขึ่น เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของเรา