เร่งยอดฉีด! “อนุทิน” ผลักดันสนามบินทั่วไทย ให้ผู้โดยสาร WALK IN รับเข็ม 3 ได้เลยที่สนามบิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ได้ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรอง ATK แก่ผู้เดินทางโดยเครื่องบินที่สนามบินเชียงใหม่ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ว่า ตอนนี้ เราพยายามเชิญชวนให้ประชาชนมารับวัคซีนป้องกันโควิด 19 เข็มที่ 3 และได้หาช่องทางอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน อย่างที่ท่าอากาศยานแห่งนี้ เราได้ให้ผู้โดยสาร เมื่อมาถึงเชียงใหม่แล้ว สามารถเดินเข้าไปรับวัคซีนเข็ม 3 ที่จุดให้บริการได้เลย เป็นความร่วมมือของโรงพยาบาลนครพิงค์ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้รูปแบบการให้บริการเช่นนี้ มีอยู่ในหลายสนามบินในประเทศไทย ทั้งท่าอากาศอุดรธานี และอุบลราชธานี ซึ่งเราจะขยายงานบริหารให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้การฉีดวัคซีนทั่วถึงประชาชนมากที่สุด เหมาะอย่างยิ่ง กับประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หาโอกาสไปฉีดไม่ได้ แต่เมื่อเดินทางมาแล้ว ก็สามารถรับวัคซีนได้เลย ภาครัฐยินดีที่ประชาชนได้รับวัคซีน เพราะจากงานวิจัยพบว่า การได้รับวัคซีนเข็ม 3 ช่วยลดอาการป่วย ไปจนถึงลดโอกาสเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งเมื่อประชาชนรักษาวินัย ประเทศไทย ก็ยิ่งมีความสามารถในการดูแลสถานการณ์

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ จากข้อมูลที่ได้รับ ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย มีระบบรักษาคือมาตรการการแยกกักตัวที่บ้าน และในชุมชน หรือ โฮม ไอโซเลชั่น และ คอมมิวนิตี้ ไอโซเลชั่น พร้อมระบบติดตามอาการโดยทีมแพทย์ พยาบาล ที่จะคอยช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์จำเป็น ไปจนถึงประเมินการรักษา ภายใตการกำกับของโรงพยาบาลแม่ข่าย สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก เราได้สำรองเตียง ไว้รองรับ ในสถานพยาบาลที่มีความพร้อม ขอย้ำว่า ประเทศไทยได้นำเอาความรู้ และประสบการณ์ในอดีต มาพัฒนาปรับใช้เพื่อรับมือการระบาดรอบนี้ แม้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในจุดที่เราสามารถรับมือได้

“การเข้าสู่ระบบการรักษา ให้กดไปที่หมายเลข 1330 แล้วเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับ พร้อมแผนการรักษา ที่ดูแลโดยทีมแพทย์ ยกตัวอย่างเช่นในกรุงเทพ เราให้โรงพยาบาลราชวิถีดูแลเรื่องเวชภัณฑ์ และให้สถาบันทันตกรรม ดูแลเรื่องอาหาร โดยมีเครือข่ายต่างๆ รองรับ และกระจายการให้บริการ”