เช้านี้ เชียงใหม่ ติดอันดับ 7โลก คุณภาพอากาศ ยอดแย่

ฝุ่นพิษ เชียงใหม่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ สภาพอากาศ 25เมษายน 2567 พื้นที่เสี่ยง
สภาพอากาศประเทศไทย วันที่ 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ ฝุ่นพิษ ขึ้นสีแดง ติดอันดับ 7 เมืองที่มี คุณภาพอากาศ ยอดแย่ ของโลกเมื่อเช้านี้(25เม.ย.67) ส่วนคนกทม.เริงร่าได้ คุณภาพอากาศ ขึ้นสีเขียว อากาศดี 45 AQI ห่างไกล เชียงใหม่ ที่แก้ปัญหา ฝุ่นพิษ ไม่ตก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ IQAir ที่รายงานการจัดอันดับคุณภาพอากาศ เมืองใหญ่ทั่วโลก ซึ่งเชื่อมโยงกับ ฝุ่นพิษ พีเอ็ม 2.5 ระบุว่า เมืองใหญ่ที่มีคุณภาพอากาศแย่ของโลก ณ เวลา 06.00 น. วันที่ 25 เมษายน 2567 จ. เชียงใหม่ของไทย อยู่อันดับที่ 7ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่157 AQI อันดับ 1 คือ เมืองเดลี ประเทศอินเดีย 181 AQI

ส่วนกทม. เช้านี้ ดัชนีคุณภาพอากาศ อยู่ที่ 45 AQI จัดอยู่ในเกณฑ์ดี ขึ้นระดับสีเขียว

เชียงใหม่ ฝุ่นพิษ คุณภาพอากาศ อากาศร้อน
การจัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพอากาศยอดแย่ของโลก เวลา 06.00น. วันที่ 25 เมษานร2567

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประเทศไทยวันนี้(25เม.ย.67) ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อน ปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทย มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ขอให้ประชาชน ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศ ที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยง การทำงานหรือการประกอบกิจกรรม ในที่โล่งแจ้ง เป็นระยะเวลานาน

ในขณะที่มีแนวสอบ ของลมตะวันตกเฉียงใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าว มีพายุฤดูร้อน เกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีลักษณะ ของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้น ได้บางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ สภาพอากาศ 25เมษายน 2567 พื้นที่เสี่ยง
แผนภาพแสดงพื้นที่เสี่ยงฝนฟ้าคะนอง วันที่ 25 เมษายน 2567

ขอให้ประชาชน ในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจาก พายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการ อยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณา ที่ไม่แข็งแรง รวมทั้ง เพิ่มความระมัดระวัง ในการสัญจร ผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกร ควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหาย ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร และอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนอง บางแห่ง ส่วนคลื่นลม บริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยง การเดินเรือในบริเวณที่ มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วน ปัญหาฝุ่นพิษ ฝุ่นละอองในระยะนี้ กรมอุตุนิยมระบุว่าภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีการสะสมของฝุ่นละออง หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ถึงค่อนข้างสูง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุม มีกำลังอ่อน และการระบายอากาศ ในบริเวณดังกล่าว อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ สภาพอากาศ 25เมษายน 2567 พื้นที่เสี่ยง
กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประเทศไทย วันที่ 25เมษายน2567

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประเทศไทยวันนี้(25เม.ย.67)

ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด  มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก บางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร ตาก และเพชรบูรณ์

อุณหภูมิต่ำสุด 23-30 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุด 37-43 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด   มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา

อุณหภูมิต่ำสุด 25-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัด  มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี และราชบุรี

อุณหภูมิต่ำสุด 27-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออก อากาศร้อนโดยทั่วไป มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อากาศร้อนจัดบางแห่ง ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

อุณหภูมิต่ำสุด 26-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-41 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อน  และอากาศร้อนจัดบางแห่ง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อน  มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล อากาศร้อน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เชียงใหม่-สธ. งัด14 มาตรการสู้ฝุ่น PM2.5