“เรืองไกร”ร้อง ป.ป.ช.สอบศาล รัฐธรรมนูญพฤติการณ์ส่อทุจริต

  • “เรืองไกร”เตรียมร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
  • มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่เลือกปฏิบัติ
  • กรณีไม่รับวินิจฉัยคำร้องคดีถวายสัตย์ฯของนายกรัฐมนตรี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า การที่สำนักงานศาลรัฐธรมนูญเผยแพร่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของตนที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนุญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าด้วยเรื่องการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 และการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 162 โดยให้เหตุผลว่า การกระทำของพลเอก ประยุทธ์ ตามมาดรา 161 และมาตรา 162ยุติไปแล้วจึงไม่รับคำร้อง

แต่หากไปเปรียบเทียบกับกรณีที่ใกล้เคียงกันคือการร้องเรียนการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร นายปียบุตร และกรรมการบริหารพรรค ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เช่นเดียวกัน ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้นั้น ดังนั้นการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องของตนนั้น แต่รับเรื่องการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการเลือกปฏิบัติแบบสองมาตรฐานหรือไม่ จึงต้องร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าหรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่ 

“ผมจะขอให้ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีที่ระบุว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใดนั้น ซึ่งไม่ได้มีการอ้างอิงบทกฎหมายใดมารองรับ จะเป็นการกระทำที่ชอบ หรือไม่ด้วย โดยจะไปยื่นหนังสือด้วยตนเอง ที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ ในวันที่ 16 กันยายนนี้ เวลา 10.10 น.”