“เพื่อไทย”อัดยับ! รัฐงัดยาแรงแต่ไร้มาตรการรองรับ จี้ชดเชยทันทีหลังล็อกดาวน์

  • ชี้ร้านอาหาร- ผู้ใช้แรงงานกลุ่มคนเหล่านี้หาเช้า-กินค่ำ
  • หวั่นมีแรงงานเดินทางภูมิลำเนาแพร่เชื้อในต่างจังหวัด

วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) มีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง ห้ามรับประทานอาหารในร้าน รวมกลุ่มสังสรรค์ งานเลี้ยงรื่นเริง และห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดได้ถึง 21.00 น. ว่า

เรื่องการปิดแคมป์คนงาน ผลที่ตามมา จะมีแรงงานเดินทางกลับต่างจังหวัดซึ่งเป็นภูมิลำเนาทันที เพราะส่วนใหญ่รับจ้างรายวัน พอปิดแคมป์ก็ไม่ได้รับค่าแรง ค่าอาหารก็ไม่มี จึงต้องเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนา นำเชื้อกลับไปแพร่ในต่างจังหวัด ให้นายกฯ ต้องออกมาตรการโดยเร่งด่วน ชดเชยค่าจ้างให้เขา และต้องให้อย่างทันที รอไม่ได้ เพราะคนเหล่านี้หาเช้า กินค่ำ นี่คือการแก้ปัญหาโดยไม่มีมาตรการในการรองรับ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ย้อนไปวันที่ 16 มิถุนายน นายกฯ ประกาศเปิดประเทศใน 120 วัน แต่นับตั้งแต่ 7 มิถุนายน หลังจากให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ฉีดวันละ 5 แสนคน แต่ก็ทำได้ไม่ตรงเป้า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าก็ไม่ทราบว่ามาเมื่อไหร่ ให้นำสัญญาการสั่งซื้อมาดูก็เงียบ มีแต่วัคซีนซิโนแวค ที่เพิ่มเข้ามา พอวันที่ 21 มิถุนายน ก็คลายล็อกร้านอาหารในพื้นที่ กทม.ถึง 23.00 น. แต่ผ่านมาไม่ถึงสัปดาห์ ก็ประกาศล็อกดาวน์ร้านอาหาร ห้ามนั่งในร้าน ซื้อกลับไปกินที่บ้านอย่างเดียว

“นโยบายสับสนไปหมด จะเยียวยาร้านอาหารอย่างไร เพราะร้านอาหารต้องสต็อกวัตถุดิบ ต้องมีพนักงาน ดังนั้น ร้านอาหารจึงขาดทุน แล้วรัฐบาลจะเยียวยาอย่างไร”

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนการล็อกดาวน์ไม่ให้โรงแรมจัดประชุมสัมมนานั้น ถามว่าจะกระทบกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ก็นัดประชุมจันทร์-ศุกร์ จะประชุมได้หรือไม่ เพราะเพิ่งมีมาตรการประกาศออกมา แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเตรียมพร้อม ขณะที่การระบาดของโควิด รุนแรงมาก ส.ว.สั่งงดประชุมไปเรียบร้อยแล้ว