เปิดอนุสาวรีย์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” The Possible Man 4 เม.ย.65 ครอบครัว “ศรีวัฒนประภา-เลสเตอร์” รับรางวัลเสรีภาพแห่งเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ครอบครัวเลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การดูแลของครอบครัว ศรีวัฒนประภา เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการอนุสาวรีย์ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ที่บริเวณด้านหน้าสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ถนนฟิลเบิร์ต เวย์ เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เพื่อรำลึกถึง “บุรุษผู้สร้างปาฏิหาริย์-The Possible Man” บุคคลผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจ และนำพาให้ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ อันยาวนานของของการก่อตั้งสโมสรมากว่า 138 ปี  

วันทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ตรงกับวันคล้ายวันเกิด “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา”อายุครบ 64 ปี ปีนี้ 
นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ คนปัจจุบัน พร้อมด้วยครอบครัวศรีวัฒนประภานายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ ทั้งคณะบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณวิชัยจากหลากหลายวงการ ทั้งการแข่งขันขี่ม้าโปโล การแข่งม้าเรซซิ่ง สโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน เบลเยี่ยม เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน และแขกผู้มีเกียรติต่างเข้าร่วมพิธีเปิดอนุสาวรีย์แห่งนี้ ณ เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

อนุสาวรีย์รูปปั้นคุณวิชัย เป็นรูปปั้นที่งดงามด้วยรอยยิ้มอันอบอุ่น ส่วนฐานของอนุสาวรีย์ ได้จารึกถ้อยคำด้วยโลหะทองเหลือง แทนคำพูดและความรู้สึกจากใจของครอบครัวเลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยคำว่า “Always in our hearts”

ในพิธีเปิดมีการรวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าบริเวณ สถานที่ตั้งอนุสาวรีย์ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ตรงด้านหน้าสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม นำโดย “เบรนแดน ร็อดเจอร์ส” ผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ คนปัจจุบัน พร้อมนักเตะเลสเตอร์ชุดแชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2021 นำทีมนักเตะชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก ปี 2016 อดีตผู้จัดการทีม ผู้ที่เคยมีส่วนร่วมสร้างเกียรติคุณให้แก่สโมสร อย่าง ไนเจล เพียร์สัน เคลาดิโอ รานิเอรี และเครก เชกสเปียร์ และอดีตประธานสโมสร อดีตผู้เล่นที่มีชื่อเสียง เจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมงานกับสโมสรมากกว่า 25 ปี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ

นางซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เปิดเผยว่า คุณวิชัยรักเมืองนี้ และทราบซื้งถึงความรักของชาวเมืองเลสเตอร์ที่มอบให้และเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของคุณวิชัย วันนี้ สิ่งที่คุณวิชัยทำให้กับสโมสรและเมืองนี้จะคงอยู่ชั่วนิรันดร์ เพื่อคนรุ่นต่อ ๆ ไปจะได้มายืนอยู่สถานที่แห่งนี้ และได้รับรู้ถึงเรื่องราวของบุรุษผู้สร้างปาฎิหาริย์  

พวกเขาจะระลึกถึงความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่น ตลอดจนความรักและความมีน้ำใจของคุณวิชัยที่มีต่อเมืองเลสเตอร์ไม่ว่าที่แห่งนี้จะเป็นอย่างไร เราจะยังคงมีประสบการณ์ร่วมกันและคุณวิชัยจะยังคงอยู่กับพวกเราตลอดไป

จากนั้น นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์อย่างเป็นทางการ โดยมีพิธีทางพุทธศาสนาแบบไทย และวางใบโคลฟเวอร์ห้าแฉกตรงฐานอนุสาวรีย์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการนำพาความโชคดีต่าง  ทั้ง 5 ประการ ได้แก่ ความหวัง ความศรัทธา ความรัก ความโชคดี และความรุ่งเรือง

ทาง “ครอบครัวศรีวัฒนประภา” ได้เห็นชอบให้สร้างอนุสาวรีย์ขึ้น เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงเกียรติประวัติของคุณวิชัยให้กับคนรุ่นหลัง เห็นถึงต้นแบบการสร้างความสำเร็จอันสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในโลกแห่งกีฬาให้ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่คุณวิชัยรัก และได้นำพาความสุขมาสู่ครอบครัวเลสเตอร์ ซิตี้ ทุกคน

ขณะเดียวกันทางสภาชิกสภาเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์มีมติให้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่บุคคลผู้ทรงคุณค่าต่อเมืองเลสเตอร์จากสภาเมืองเลสเตอร์ ได้แก่ รางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City” ให้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์ “City of Leicester Award” กับนายอัยยวัฒน์และคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นครั้งแรก

โดยมีนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบันเป็นผู้รับมอบรางวัลดังกล่าว เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยเหลือและสนับสนุนเมืองเลสเตอร์มาโดยตลอด

นายอัยยวัฒน์ กล่าวว่า คุณพ่อมีความรักและความเชื่อมั่นในชาวเมืองเลสเตอร์ ท่านทุ่มเททั้งหัวใจให้กับเมืองเลสเตอร์เพราะท่านเห็นถึงความเข้มแข็งของเมืองนี้ ที่ทุกคนพร้อมจะก้าวไปด้วยกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผมภูมิใจ นั่นคือสิ่งที่ผมยังคงก้าวไปพร้อมกับทุกคน เพื่อช่วยกันเติมเต็มวิสัยทัศน์เหล่านั้นในนามของคุณพ่อ

ผมจะทำอย่างเต็มที่เพื่อทุกคนในเมืองเลสเตอร์ ให้คู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ที่มอบให้กับผมและคุณพ่อของผม

ทั้งนี้คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ระหว่างปี 2553 – 2561 ตลอด 8 ปีในฐานะประธานสโมสร คุณวิชัยได้สร้างตำนานให้กับวงการฟุตบอล โดยนำทีมเลสเตอร์ ซิตี้ จากลีกระดับ 2 ขึ้นสู่ลีกสูงสุด และนำนักเตะคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้สำเร็จในฤดูกาล 2015/16 ในปี 2559

นอกจากเรื่องการบริหารทีมฟุตบอลแล้ว คุณวิชัยยังได้บริจาคทรัพย์สินส่วนตัวให้กับองค์กรการกุศลต่างๆในเมืองเลสเตอร์ ด้วยเจตนารมณ์นี้ได้นำมาสู่การก่อตั้งมูลนิธิคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา นำมาเป็นแรงบันดาลใจ และแนวคิดในการออกแบบอนุสาวรีย์แห่งนี้ โดยผสมผสานความเป็นไทย เข้ากับวัสดุพื้นบ้านของประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการคัดสรรอย่างประณีต เพื่อแสดงถึงความอบอุ่นและทรงพลังของผู้ซึ่งเป็นที่รักของชาวเมืองเลสเตอร์ โดยอนุสาวรีย์นี้ได้ตั้งไว้ที่บริเวณด้านหน้าสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

สำหรับโครงสร้างอนุสาวรีย์ทำจากโลหะทองสัมฤทธิ์ ตั้งอยู่บนฐานรองรับที่ทำจากหินอ่อนสีน้ำเงิน เป็นสีประจำของเลสเตอร์ ซิตี้ บริเวณพื้นรอบ ๆ ปูด้วยหินทรายพีคมัวร์ จากเหมืองหินในเขต แสตนตัน มัวร์ และตกแต่งรายละเอียดด้วยวัสดุที่ทำจากทองเหลือง บริเวณรอบ ๆ ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้สีเขียวสี่ต้นที่ทำมาจากหินโบราณของเมืองวอห์นคลิฟฟ์  และเก้าอี้ที่ทำจากไม้ซุงของต้นโอ๊คในท้องถิ่นของประเทศอังกฤษ

จัดวางเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งเลขแปดเป็นเลขประจำตัวคุณวิชัย และตรงกับหลักธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสิ่งที่คุณวิชัยยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด

ด้วยวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของคุณวิชัย ภายใต้การบริหารงานของ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา สิ่งเหล่านี้กลายเป็นหัวใจหลักและจิตวิญญาณของสโมสร ที่จะนำพาให้สโมสรพัฒนาก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

นับจากนี้เป็นต้นไป “อนุสาวรีย์คุณวิชัย” เป็นอีกสถานที่ที่ได้รับการยกย่องของชาวเมืองเลสเตอร์ เพื่อรำลึกถึงช่วงเวลาแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของทีมเลสเตอร์ ซิตี้  สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวเลสเตอร์และผู้มาเยือนจากทั่วโลก

ทั้งนี้อนุสาวรีย์แห่งนี้จะอยู่คู่กับสโมสรและแฟนบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ตราบนานเท่านาน  เพื่อจดจำเรื่องราวและระลึกถึงคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา “บุรุษผู้สร้างปาฏิหาริย์” หรือ The Possible Man ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม บนถนนฟิลเบิร์ตเวย์แห่งนี้ ตลอดไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen