อังกฤษส่อถอนตัวออกจากอียู แบบไร้ข้อตกลง

  • หลังใกล้เส้นตายแยกตัวสิ้นปีนี้ แต่เจรจายังไม่คืบหน้า
  • เหตุ 2 ฝ่าย ยังตกลงกันไม่ได้ใน 3 ประเด็นสำคัญ
  • อียูเตรียมแผนรับมือ ถ้าแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ร่างถ้อยแถลงของผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำหนดจัดประชุมระดับผู้นำวันที่ 15-16 ต.ค.นี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทสเบลเยียม เพื่อหารือถึงกรณีที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียู (เบร็กซิต) นั้น ระบุว่า การเจรจากับอังกฤษที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างกันยังไม่มีความคืบหน้าเพียงพอ 

ตามเผน อังกฤษต้องแยกตัวออกจากอียูภายในสิ้นปี 63 แต่หากการเจรจายังไม่มีความคืบหน้ามากนัก สมาชิก 27 ชาติ เตรียมหาแผนรับมือกรณีที่อังกฤษจะแยกออกตัวแบบไม่มีข้อตกลง (no-deal Brexit)  โดยผู้นำสมาชิกอียูเตรียมแจ้งให้นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจาในการแยกตัวของฝ่ายอียู ออกมากดดันอังกฤษให้บรรลุข้อตกลงการค้าภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้  

ชาร์ลส์ ไมเคิล ประธานที่ประชุมผู้นำอียู ระบุในร่างถ้อยแถลงว่า “เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะบรรลุข้อตกลงก่อนหมดช่วงเปลี่ยนผ่าน” 

สำหรับประเด็นสำคัญ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุการเจรจาได้คือ การแข่งขันที่เป็นธรรม สิทธิในการทำประมงและกระบวนการระงับข้อพิพาท 

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน มีกำหนดหารือกับคณะผู้บริหาร และประธานคณะกรรมาธิการอียู วันพุธนี้ เกี่ยวกับความคืบหน้าของการแยกตัวด้วย 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากอียูระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อจะได้มีเวลาในการให้สัตยาบันต่อรัฐสภาของอียู ขณะที่นักการทูตของอียู ระบุว่า อียูอาจมีเวลาเจรจากับอังกฤษได้ถึงกลางเดือนพ.ย.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกประนามว่าเจรจาล้มเหลว