ออมหุ้นแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน!!

คราวที่แล้ว คุณนายพารวยแนะนำให้มือใหม่หัดลงทุน เริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นด้วยการ “ออมหุ้น” โดยเฉพาะการออมหุ้นแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนแบบ “ถัวเฉลี่ยต้นทุน” ด้วยการทยอยลงทุนหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ในจำนวนเงินที่เท่าๆ กัน อย่างสม่ำเสมอ และเป็นการลงทุนในระยะยาว  ถือเป็นการสร้างวินัยการออมเงิน ผ่านการลงทุนในหุ้นให้นักลงทุนมือใหม่เพื่อหาผลตอบแทน 

โดยนักลงทุนสามารถเปิดบัญชี “ออมหุ้น” กับบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ได้ ซึ่งขณะนี้มีโบรกเกอร์จำนวนมากที่ให้บริการเปิดบัญชี “ออมหุ้น” โดยกำหนดขั้นต่ำลงทุนได้ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป โดยโบรกเกอร์จะคัดหุ้นพื้นฐานดีที่เหมาะกับการออมหุ้นให้เลือก และให้กำหนดจำนวนเงินในการลงทุนแต่ละครั้งต่อหุ้น รวมทั้งความถี่และระยะเวลาในการออม

เช่นกำหนดให้ซื้อหุ้น  A  จำนวนเงิน 5,000 บาททุกวันที่ 1 ของเดือน  เป็นเวลา 1 ปีเป็นต้น  โบรกเกอร์ก็จะตัดเงินออกจากบัญชีที่ให้ไว้เพื่อนำไปลงทุนตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงโดยสามารถออมหุ้นได้มากกว่า 1 ตัว  และขอเปลี่ยนตัวหุ้นที่จะลงทุนได้โดยแจ้งล่วงหน้าหากเห็นว่ามีหุ้นตัวอื่นที่น่าสนใจลงทุนมากกว่าหรือพื้นฐานหุ้นตัวที่ลงทุนอยู่อาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นออนไลน์ที่ซื้อขายบนโปรแกรมซื้อขายหุ้น “Streaming” ของบริษัทเซ็ทเทรดดอทคอมจำกัดปัจจุบัน “Streaming”  มีฟังก์ชัน “Settrade DCA Order”   ซึ่งเป็นฟังก์ชันส่งคำสั่งทยอยซื้อหุ้นอัตโนมัติทำให้นักลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อผ่าน  “Settrade DCA Order”  ได้เองโดยกำหนดเวลาซื้อได้ตามที่ต้องการ  ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมซื้อหุ้นนอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสถานะของคำสั่งซื้อได้ตลอดพร้อมมีสรุปรายงานการซื้อให้ดูด้วย 

นอกจากนี้หากยังไม่รู้ว่าจะเลือกออมหุ้นตัวไหนดีโปรมแกรมนี้ก็จะมีหน้าจอ Back Testing จำลองผลการออมหุ้นแบบ DCA โดยใช้ข้อมูลย้อนหลังของหุ้นแต่ละตัวที่้เราต้องการดูเพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกหุ้นที่จะลงทุนได้อีกด้วย

โดย “Settrade DCA Order” ได้กำหนดความถี่และระยะเวลาที่ต้องการออม ให้เลือกได้ตามความต้องการ เช่น รายเดือน โดยให้ซื้อหุ้นทุกเดือน และเลือกวันที่จะซื้อได้ คือวันที่ 1,5,15,25 ของเดือนหรือจะเลือกลงทุนเป็นรายสัปดาห์ และเลือกวันที่จะซื้อได้ทุกวันที่ตลาดเปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์  รวมทั้งยังเลือกเวลาว่าจะซื้อหุ้นตอนเปิดตลาดเช้า หรือตอนเปิดตลาดบ่ายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังเลือกระยะเวลาที่ต้องการออม เช่น รายเดือน  3 เดือน, 6 เดือน, 9 เดือน และ 12 เดือน หรือจะเป็นรายสัปดาห์ คือ ทุกสัปดาห์ ทุก 4 สัปดาห์, 8 สัปดาห์, 12 สัปดาห์ หรือ 16 สัปดาห์ ก็ยังได้

แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทุน “คุณนายพารวย”ขอแนะนำให้มือใหม่หัดลงทุนทั้งหลายไปงาน SET in the City 2020 : Next Normal “…เมื่อเรื่องลงทุนใกล้คุณยิ่งกว่าเดิม” ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะจัดขึ้นวันที่ 26-27 ก.ย.ที่ผ่านมา ในรูปแบบออนไลน์ Virtual Conference เป็นครั้งแรกเพื่อให้ข้อมูลความรู้กับนักลงทุนโดยสามารถรับชมได้พร้อมกันทั่วประเทศทางwww.set.or.th/setinthecityและ Facebook : SET ตลาดหลักทรัพย์ฯโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!

#ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #หุ้น#รู้เก็บรู้ออม #คุณนายพารวย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ