“อนุทิน” ย้ำหลังหารือเพื่อไทยติดเงื่อนไขเดิมไม่ทำงานร่วมกับก้าวไกล

“อนุทิน” เผยหลังหารือพรรรคเพื่อไทย แนวทางแก้ไขวิกฤติและทางออกประเทศร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ว่าไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวภายหลังหารือกับแกนนำพรรคภูมิใจไทยว่า วันนี้เชิญพรรคภูมิใจไทยมาเพื่อปรึกษาหารือแนวทางความร่วมมือกัน หาทางออกให้กับประเทศ ในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ สืบเนื่องจาก 8พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกลได้มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่มีมติร่วมกันที่จะให้เพื่อไทยแสวงหาเสียงสนับสนุนมาให้ถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียงขึ้นไป วันนี้เป็นการเริ่มต้นพูดคุยเพื่อหาคะแนนจากพรรคการเมือง เริ่มจากพรรคภูมิใจไทยหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ได้พูดคุยกับภูมิใจไทยในการร่วมงานกันว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยตั้งใจจะเชิญทุกพรรคมาหารือยกเว้นบางพรรคหลังจากได้ตัวเลขคะแนนเสียงที่เพียงพอแล้ว  เราทำตาม 8 พรรคร่วมให้เรามาทำ ยังไม่ใช่เรื่องฉีกหรือไม่ฉีกเอ็มโอยู 8พรรคร่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยเชิญหารือแก้ปัญหาบ้านเมือง เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี พวกตนเองเคยอาศัยอาคารหลังนี้มาก่อน กลับมาดีใจเจอบรรยากาศเก่าๆ และนึกถึงความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดระหว่างส่วนบุคคล  วันนี้ได้รับทราบเจตนารมณ์ตรงกันในการแก้ปัญหาประเทศ และให้มีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินโดยเร็วที่สุด แจ้งพรรคเพื่อไทยมีข้อกังวล จำกัดอะไรบ้าง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยูของ 8 พรรค

“ถ้าเราจะเข้ามามีส่วนร่วมใดๆ คงไม่สามารถที่จะทำงานได้ ถ้าการร่วมยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งใดๆ แต่เป็นเรื่องความแตกต่างในแนวทางการทำงาน ความคิดและวิธีการในการทำงาน ซึ่งได้แจ้งนพ.ชลน่านรับทราบไว้ พรรคเพื่อไทยคงไปพิจารณาข้อจำกัดนี้ ถ้าผ่านจุดที่เป็นอุปสรรคไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของเราทุกคนและประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตามยังต้องหารือกันอีกหลายรอบ” นายอนุทินกล่าว