“อนุทิน” ตั้งเป้าฝึก อสม. – ประชาชน ทำ CPR เป็น อย่างน้อย 10 ล้านคน

  • เพิ่มโอกาสรอดชีวิตผู้หมดสติฉับพลัน
  • มอบเสื้อ “HERO” ให้ “บิณฑ์-เอกพันธ์”

ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Health Emergency Response Outstanding AWARD หรือ HERO AWARD แก่บุคคลผู้ปั๊มหัวใจช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินให้รอดชีวิต จัดโดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่ ร.ต.อ.อภิเชษฐ์ คีรีเพ็ชร และส.ต.ต.ภัทรพล หลิวปลอด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หลังสวน จังหวัดชุมพร ซึ่งทำ CPR ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตชาวสวนทุเรียน ที่ขึ้นต้นทุเรียน แล้วถูกไฟฟ้าช็อตตกลงมา เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2563, นางสาวอัญมณี คณะศิริวงศ์ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเลย ระหว่างเดินทางกลับบ้านพบผู้ประสบอุบัติเหตุหัวใจหยุดเต้น ได้ทำ CPR จนผู้ป่วยรอดชีวิต เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563, นายยุรนันท์ ภูโทถ้ำ และนายศุภกิตติ์ เวียนเสี้ยว นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งพบผู้หมดสติหัวใจหยุดเต้น บริเวณหอพักหลังโรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ ได้ทำ CPR และใช้เครื่อง AED ที่ติดตั้งภายในหอพัก ช่วยผู้ป่วยรอดชีวิต เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563

นอกจากนี้ได้มอบประกาศเกียรติคุณ เสื้อ “HERO” แก่นายบิณฑ์ และนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ คู่แฝดจิตอาสาของมูลนิธิร่วมกตัญญู ในฐานะที่เป็นแบบอย่างของการเป็นจิตอาสา ที่มีความเสียสละ กล้าหาญ อันเป็นที่ประจักษ์ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่นายอนุทิน ยังได้รับมอบประกาศเกียรติคุณดังกล่าว จากภารกิจช่วยเหลือสังคมในรอบหลายปีที่ผ่านมา อาทิ การขับเครื่องบินรับส่งอวัยวะ ช่วยเหลือการทำงานของสภากาชาดไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า การทำ CPR นั้น เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่บุคคลซึ่งหมดสติฉับพลัน รวมไปถึงหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ทางการสถาบันการแพทบ์ฉุกเฉิน จะจัดให้มีการอบรมแก่ อสม. และประชาชนทั่วไป ให้มากที่สุด ตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี จะต้องมีคนไทย 10 ล้านคน ทำ CPR เป็น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ การทำ CPR ที่ถูกต้อง จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตแก่ผู้หมดสติฉับพลัน หัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ได้มากถึง 20 เท่า