“หนู”จะเป็นเด็กดี “อนุทิน”ยันไม่ดื้อไม่ซน พร้อมให้ความร่วมมือ “เศรษฐา”

“อนุทิน”ยันไม่ดื้อไม่ซน พร้อมให้ความร่วมมือ “เศรษฐา” เปิดสเปครัฐมนตรีภูมิใจไทย เชื่อ เป็นรัฐมนตรีได้ ไม่มีทางขาดคุณสมบัติ

  • เป็นรัฐบาลผสม เหมือนกับรัฐบาลชุดก่อน
  • เรื่องความเข้มแข็งมันก็เหมือนกัน

28 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ตอบคำถามถึงโผรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ข้อมูลที่ออกมา มีความชัดเจนมากขึ้น รายชื่อนิ่งมากแล้ว ภายในพรรคไม่มีปัญหา หากมีคำถาม หัวหน้าพรรคสามารถอธิบายได้  เบื้องต้นต้องส่งรายชื่อรัฐมนตรี ให้พรรคแกนนำก่อนในชั้นแรก ทางพรรคแกนนำ จะส่งต่อไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จากนั้น จะมีการประสานกลับมาทางพรรค เพื่อกรอกประวัติของผู้ที่เสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรี แน่นอนว่า เมื่อมีการตรวจสอบ ก็จะไม่มีรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติ  ซึ่งคนเป็นรัฐมนตรี ต้องทุ่มเท เสียสละ ทำงานเพื่อบ้านเมือง ไม่มีประวัติด่างพร้อย ถึงได้ต้องมีการตรวจสอบ

เมื่อถามถึงความกังวลของการที่เป็นรัฐบาลผสม นายอนุทิน ตอบว่า พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนการทำงานของนายเศรษฐา เพราะสภาเลือกมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เหมือนประชาชนเลือกมา พรรคภูมิใจไทย ต้องให้ความร่วมมือ

เมื่อถามถึงความมั่นคงของรัฐบาลชุดนี้ นายอนุทิน ตอบว่า “เป็นรัฐบาลผสม เหมือนกับรัฐบาลชุดก่อน เรื่องความเข้มแข็งมันก็เหมือนกัน” เมื่อถามว่า ใจหายหรือไม่ ที่ต้องลาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว นายอนุทิน ตอบว่า “แน่นอน”

ผู้สื่อข่าวถามถึงอนาคตของนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ ซึ่งเดินหน้ามาแล้ว โดยพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินกล่าวว่า ในแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาล ได้สนับสนุนให้นำมาใช้เพื่อการแพทย์ และสุขภาพ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เรามุ่งไปทางนั้นเสมอมา แต่ที่มีปัญหา เพราะกฎหมายดูแลการใช้ ถูกค้านในสภา เพราะเกมการเมือง กฎหมายเลยยังไม่ผ่าน ตอนนี้ กฎหมายนั้น น่าจะตกไปแล้ว ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ก็ต้องมาดูแลต่อไป จะออกมารูปแบบไหน ก็เป็นการพิจารณาของท่าน

ส่วนการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ นโยบายไหนของภูมิใจไทย จะได้รับการนำมาปฏิบัติบ้าง นายอนุทิน ตอบว่า ส่งเข้าไปพิจารณาหลายนโยบาย ต้องดูวันแถลงนโยบาย