หลิว อี้เฟย ดาราชื่อดัง “มู่หลาน” ถูกถล่มยับจากกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงจัดแอชแท็ก #BoycottMulan ฐานหนุนตำรวจและรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่ “ดารา-นักร้อง” แบ่งฝ่ายหนุนทั้งสองฝั่ง

เรื่องประท้วงการเมืองในประเทศไทยเราดูเหมือนจะมีประสบการณ์ช่ำชอง ถ้าหากจะดูเหตุการณ์ประท้วงในประเทศอื่นๆ คล้ายคลึงกันไม่ผิดนัก โดยเฉพาะในยุคสังคมดิจิทัล ที่เครื่องมือการสื่อสารทันสมัยเข้าถึงกันได้ทุกเสี้ยววินาที

การประท้วงที่เกาะฮ่องกงจะเหมือนกับบ้านเราในหลายเหตุการณ์โดยเฉพาะการปิดสนามบิน เลยเถิดไปยังสังคมบันเทิง ที่ขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลจีนได้ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรดาราแสดงนำระดับโลก “หลิว อี้เฟย” ดาราสาวสวยแสดงนำภาพยนตร์เรื่อง “มู่หลาน” ของค่ายดิสนีย์

“หลิว อี้เฟย” ที่เกิดในแผ่นดินใหญ่ ประเทศจีน โดยแสดงความสนับสนุนต่อตำรวจฮ่องกง โดยเธอโพสต์ใน Weibo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสังคมออนไลน์ของจีน ว่า “ฉันสนับสนุนตำรวจฮ่องกงคุณทุกคนสามารถโจมตีฉัน สิ่งที่น่าละอายสำหรับชาวฮ่องกง” เธอโพสต์บน Weibo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสังคมออนไลน์ของจีน

ทันใดนั้น ผู้คนในทวิตเตอร์ได้แอชแท็ก #BoycottMulan จนเป็น ทวิตเตอร์เทรนด์ ในฮ่องกงและสหรัฐฯ พร้อมกับกล่าวหาดาราสาวสวย ว่าเป็นนักแสดงที่สนับสนุนความโหดร้ายของตำรวจและเปิดเผยความจริงที่ว่าเธอเป็นพลเมืองอเมริกัน (American citizen)

ในทางกลับกัน Weibo เธอยังได้รับการยกย่องมากมายชุมชนออนไลน์ในจีน ความคิดเห็นเกือบทั้งหมดในโพสต์ของเธอได้รับการสนับสนุน โดยมีคนหนึ่งโพสต์ว่า “เชื่อในรัฐบาลเชื่อในรัฐบาลจีนกลาง (รัฐบาล) เชื่อในประเทศจีน”

ทั้งนี้ “หลิว อี้เฟย” ไม่ใช่เป็นนักแสดงคนแรกที่ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว “เฉินหลง” เองก็ได้เรียกร้องให้เกิดสันติภาพ โดยให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ CCTV ของจีน กับความเห็นหนึ่งที่เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลางว่า“ ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นคนจีน ธงสีแดงที่มีห้าดาวได้รับการเคารพทุกที่”
และชาวทวิตเตอร์ในฮ่องกงก็ได้ดาหน้าถล่มเขา

“เหลียง เจียฮุย” ดาราและนักร้องและ “เฉิน เสี่ยวตง” นักแต่งเพลงและนักร้องชื่อดัง ได้ออกมาพูดต่อต้านความรุนแรงและการก่อกวนของผู้ประท้วง ขณะที่ “เหอวั่นซือ” ได้ออกมาสนับสนุนผู้ประท้วง โดยเธอธอได้ยังกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการประท้วงในการประชุมสหประชาชาติเมื่อเดือนที่แล้ว