ส.อ.ท.อัดยับรัฐบาลการ์ดตกปล่อยโควิดระบาดรอบ2

  • ล็อกดาวน์สมุทรสาครเสียหายวันละพันล้านบาท
  • ย้ำชัด6,082โรงงานปลอดแรงงานนอกระบบ
  • ร่วมมือกระทรวงสาธารณสุขทำคู่มือแจกโรงงาน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอมรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัด สมุทรสาคร ที่ถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศไทย ทำให้ภาคการผลิต การส่งออกและเศรษฐกิจโดยภาพรวมของทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่ ได้รับผลกระทบทันทีวันละ 1,000 ล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุนจังหวัดสมุทรสาคร 3 00,000 ล้านบาท ล่าสุดส.อ.ท.ได้รับรายงานว่ามีบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แจ้งปิดโรงงานที่อยู่ในสมุทรสาคร 1 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย จากจำนวนโรงงานที่ตั้งอยู่ในสมุทรสาคร 6,082 แห่ง

ท้ังนี้ ส.อ.ท.ขอยืนยันว่าโรงงานทั้งหมด 6,082 แห่ง ไม่มีการใช้แรงงานนอกระบบ เนื่องจากโรงงานทั้งหมดเป็นนิติบุคคล สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนิติบุคคล เช่น สิทธิลดหย่อนจากประกันสังคม หากใช้แรงงานนอกระบบ และหากตรวจพบภายหลังจะถือว่ามีความผิด มีโทษปรับ 200,000 บาทต่อคน

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าว สะท้อนความหละหลวมของมาตรการรัฐบาล ทำให้มีขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหยุดขบวนการนี้ เพราะมองว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ต้องหยุดขบวนการให้ได้เพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความเสียหายกับประเทศ

ขณะเดียวกัน ส.อ.ท.เห็นด้วยกับแนวทางจัดโควตานำเข้าแรงงานต่างด้าว ที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายเข้ามา ในระบบการจ้างงานแบบ เพื่อให้ง่ายในการตรวจสอบย้อนกลับเรื่องต่างๆ ทั้งประวัติบุคคล ด้านสาธารณสุข ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายนอกระบบ แต่เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนด้านการแพทย์ในการตรวจสอบโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดการลุกลามของเชื้อไม่ให้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง

ล่าสุด ส.อ.ท. ได้ ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดทำคู่มือป้องกันการระบาดโควิด-19 สำหรับภาคอุตสาหกรรม แบ่งตามลักษณะของอุตสาหกรรม โดยเป็นคู่มือสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆอาทิอุตสาหกรรม อาหาร วัตถุดิบเกษตร จักรกล คู่มืออุตสาหกรรมยา สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ ผลิตภัณฑ์ยาง คู่มืออุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ เพื่อให้นายจ้างและผู้ประกอบการวางแผนเตรียมการป้องกัน และส่งเสริมการปฏิบัติที่ดีในการลดการติดต่อของโรค ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มและสามารถจัดการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังได้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ในการใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ภาคบังคับในการเข้าสู่สถานที่ต่างๆ และใช้แอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่เป็นภาคสมัครใจในการติดตามตัวบุคคลและผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัด สมุทรสาคร มีจำนวนแรงงานต่างด้าวรวม 233,071 คน