“ส่อแท้ง”…ญัตติแก้มาตรา 272หลังมีข่าวลือสะพัด 5 กบฏ ประชาธิปัตย์แห่ถอนชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า หลัง 16 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมลงชื่อยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกับพรรคก้าวไกล และอีก 11 พรรคการเมือง รวมจำนวน 13  พรรคการเมือง จำนวน  99 คน ต่อประธานสภาฯไปแล้วเมื่อวานนี้( 8 ก.ย. )

กลับปรากฏว่า มีแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ให้ส.ส. ถอนชื่อจากการ ยื่นญัตติครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาลต้องมีความเป็นเอกภาพ เดินไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาลซึ่งมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ไปแล้ว

ล่าสุด มีส.ส.อย่างน้อย 5 คน ตัดสินใจที่จะถอนชื่อจากการยื่นญัตติครั้งนี้แล้ว ประกอบด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธส.ส. ตรัง ซึ่งจะทำให้ญัตติดังกล่าว มีรายชื่อส.ส.สนับสนุนไม่ครบ ไม่สามารถนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องใช้เสียงของ 1 ใน 5 ของสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด หรือ 98 คน ซึ่งในส่วนการยื่นญัตติของพรรคก้าวไกล และอีก 12 พรรคการเมืองที่ยื่นญัตติไปเมื่อวานนี้( 8 ก.ย.)นั้น มีจำนวนส.ส.ร่วมลงญัตติ  99 คน เกินมาเพียงคนเดียว หากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัตติอีก 5 คนดังกล่าว ก็จะทำให้ญัตติแก้ไขมาตรา 272 ตกไป