ปรับใหญ่ครม.เศรษฐา2 เพื่อไทยคุมคลัง 3 คน

ปรับครม. ปรับใหญ่ ครม.เศรษฐา2 เศรษฐา ทวีสิน
การปรับครม.เศรษฐา 2

เอาแน่! รัฐบาลเศรษฐา1 สุกงอมเต็มที่ ถึงเวลา ปรับครม. หลังผ่านการทำงานมา 7 เดือน พิสูจน์ฝีมือการทำงาน ปรับใหญ่ครม.เศรษฐา2 “สุริยะ” ได้คะแนน A+ ขึ้นควบรองนายกฯ กำหนด ปรับครม. หลังสว.หมดวาระ 11พ.ค.67 ได้ฤกษ์จัดทัพ ปรับใหญ่ครม.เศรษฐา2

ผู้สื่อข่าว The Journalist Club รายงานว่า หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าพบอวยพร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในโอกาส เทศกาลสงกรานต์ กระแสข่าว ในการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยิ่งมีความชัดเจน มากยิ่งขึ้น โดยโผล่าสุด มีดังนี้

1.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะเป็น รองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.คมนาคม

2.นายพิชัย ชุณหะวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ และ รมว.คลัง ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็น รมช.คลัง เหมือนเดิม

3.นายเผ่าภูมิ โรจนพฤกษ์ เข้ามาเป็นรมช.คลัง อีก 1 คนในส่วนของ พรรคเพื่อไทย ส่วน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง โควตา ของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ถูกให้ออก พรรคเพื่อไทย ขอคุม กระทรวงการคลัง พรรคเดียว 3 คน

4.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นรมว.สาธารณสุข แทน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ถูกปรับออก

5.นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีควบรมว.กลาโหม

6.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ลดงานรองนายกฯลง

7.นายจักรพงษ์ แสงมณี จาก รมช.กระทรวงการต่างประเทศ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ที่ถูกปรับออก

8.น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ถูกโยก ไปเป็นรมว.วัฒนธรรม สลับกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

9.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

10.พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็นรมช.กลาโหม เพื่อช่วยนายกรัฐมนตรี ดูเรื่องเมียนมา

ส่วนนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นอีกคน ที่ต้องถูกปรับออก เช่นเดียวกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ที่จะไปช่วย ดูงานการเมืองของพรรค และการทำงานในสภา อย่างไรก็ตาม นายไชยา ยังขอโอกาสที่จะทำงานต่อ จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของผู้ใหญ่ในพรรค

สำหรับรัฐมนตรี ที่ทำงานเข้าตากรรมการมากสุด คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้คะแนน A+ เช่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ที่สามารถช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาในกระทรวงเกษตรฯ สำเร็จในทุกเรื่อง

ส่วนนายปานปรีย์ มีงานของกระทรวงการต่างประเทศ จำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ หรือ Geo-politics ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากของโลก นายกรัฐมนตรีจึงให้ นายพิชัย ชุณหะวชิร มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องเศรษฐกิจแทน

ขณะที่นายจักรพงษ์ แสงมณี ที่โยกจาก รมช.กระทรวงการต่างประเทศ มาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายจักรพงษ์ ทำงานรวดเร็ว และ สามารถช่วยงานนายกฯเศรษฐาได้ดีเป็นอย่างมาก จึงดึงเข้ามาให้ทำงานใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลเรื่องงบประมาณ

ส่วนพรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา ยังต้องขอให้พิจารณา คนทำงานให้เหมาะสม เพื่อให้งานเดินหน้าได้มากยิ่งขึ้น จึงยังให้เวลาในการพิจารณาไปอีกสักระยะ คาดว่าจะปรับครม.ใหญ่ ในช่วงหลังจากสว.ครบวาระคือวันที่ 11 พฤษภาคม 2567

พรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง รายชื่อครม.เศรษฐา1