สื่ออิตาลีระบุ “อียู” ไม่ต่อสัญญาวัคซีนแอสตราเซเนกาและจอห์นสันในปีหน้า ขณะที่เร่งเจรจากับ ‘ไฟเซอร์’ เพิ่มอีก 1.8 พันล้านโดส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า La Stampa สื่อของอิตาลีได้รายงานเมื่อวันพุธโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีว่า ทางคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจที่จะไม่ต่ออายุสัญญาวัคซีนโควิด -19 ในปีหน้ากับบริษัทแอสตราเซเนกา และ บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J)

“คณะกรรมาธิการยุโรปตามข้อตกลงกับผู้นำหลายประเทศในอียู ด้ตัดสินใจว่าสัญญากับ บริษัทที่ผลิตวัคซีนที่มีผลบังคับใช้ในปีปัจจุบันจะไม่ได้รับการต่ออายุเมื่อหมดอายุ” หนังสือพิมพ์ รายงาน.

นอกจากนี้ทางอียู ค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี messenger RNA (mRNA) เช่นไฟเซอร์และโมเดอร์นา 

โฆษกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวว่ากำลังเปิดทางเลือกทั้งหมดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปของการระบาดใหญ่ในปี 2565 และช่วงเวลาหลังจากนั้น

“อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านสัญญาได้” โฆษกกล่าวเสริม

ต่อมาในวันพุธ “อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่าสหภาพยุโรปอยู่ระหว่างการเจรจากับไฟเซอร์สำหรับสัญญาฉบับใหม่กับวัคซีนจำนวน 1.8 พันล้าน

“เราต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่พิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่า ซึ่งวัคซีน mRNA เป็นกรณีที่ชัดเจน” เธอกล่าวเสริม

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นและคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังขอคำชี้แจงจาก J&J เกี่ยวกับการประกาศ “ไม่คาดคิด” ของบริษัท เกี่ยวกับความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ไปยังสหภาพยุโรป

ที่มา- https://www.reuters.com/article/us-health-coronovirus-eu-vaccines/eu-commission-to-end-astrazeneca-and-jj-vaccine-contracts-at-expiry-paper-idUSKBN2C10MU