สหรัฐเพิ่มคำเตือนความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีน ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ พร้อมเล็งฉีดโดสสองต่างชนิดหลังฉีด ‘จอห์นสัน’ เพิ่มภูมิต้านสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานองค์การอาหารและยา  (FDA) ของสหรัฐฯ ได้เพิ่มคำเตือนบนเอกสารการใช้วัคซีนต้านโควิดกี่ยวกับ “การเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน” ซึ่งเป็น “อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก” ของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา โดยเฉพาะการฉีดโดสที่สองและเกิดอาการภายใน 2-3 วันให้หลัง  จากที่ประชุมของคณะกรรมการเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ วันที่ 11 มิถุนายน มีรายงานผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันมากกว่า 1,200 ราย จากการใช้วัคซีน ประมาณ 300 ล้านโดส

โดยตัวเลขผู้ป่วยจำนวน 309 รายสูงขึ้นเห็นได้ชัดในเพศชาย ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งผู้ป่วยที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี จำนวน 295 คน ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่ไฟเซอร์และโมเดอร์นาไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

พิจารณาฉีดวัคซีนต่างชนิดหลังฉีดจอห์นสันเพื่อต้านสายพันธุ์เดลตา

มีรายงานด้วยว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกำลังชั่งน้ำหนักถึงความจำเป็นสำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มเติมสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ที่ได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (JNJ) ) ที่เป็นวัคซีนเข็มเดียว เนื่องจากความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) สามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็ว

โดยบางรายระบุว่าได้ดำเนินการแล้ว แม้จะไม่มีช้อมูลเผยแพร่ออกว่าการฉีดวัคซีนสองชนิดที่แตกต่างก้นนั้นมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหรือได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานดูแลด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ, แคนาดาหรือบางประเทศในบุโรปได้อนุญาตให้พลเมืองของตนได้รับวัคซีนที่แตกต่างกันได้

ซึ่งยังเป็นประเด็นถกกันว่าวัคซีนจอห์นสันนั้นสามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้หรือไม่ ขณะที่ได้แพร่ระบาดไปหลายประเทศแล้ว และอาจจะเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐฯ ได้ 

ที่มา- reuters

reuters