ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today 10 พฤษภาคม 2567

ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today 10 พฤษภาคม 2567 ประเด็นร้อน ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today “ในหลวง - ราชินี” ทรงเสด็จฯ ในงาน พระราชพิธี “พืชมงคล”

ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today
ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today

ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today  10 พฤษภาคม  2567  ประเด็นร้อน ข่าวเช้าวันนี้ JNC Morning News Today  “ในหลวง – ราชินี” ทรงเสด็จฯ ในงาน พระราชพิธี “พืชมงคล”

การเมืองยัง เดือด ทั้ง “กัญชา” และ “จำนำข้าว”

“ไฟไหม้” ที่ มาบตาพุด แทงก์ สงบ แล้ว แต่ต้อง เฝ้าระวัง มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต 

JNC Morning News Today ข่าวราชสำนัก

“ในหลวง – ราชินี” เสด็จฯ พระราชพิธี “พืชมงคล” :เมื่อเวลา 17.18 น. วานนี้ (9 พฤษภาคม 2567)พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯไปในการพระราชพิธีพืชมงคล พุทธศักราช 2567 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง

JNC Morning News Today ข่าวการเมือง 

นายกฯ ลั่น ดึง “กัญชา” เป็น ยาเสพติด เพื่อ ประชาชน นายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน ระบุว่า การดึง “กัญชา” กลับมาเป็น “ยาเสพติด” เพื่อประชาชน

เชื่อว่า ทั้ง ภูมิใจไทย เพื่อไทย และ รัฐบาล ทำทุกอย่าง เพื่อประชาชน ซึ่งทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง มีการพูดคุยกันแล้ว 

“ภูมิใจไทย” ยืนยัน “ทำเพื่อประชาชน” : นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย ในฐานะ หัวหน้า พรรค ภูมิใจไทย กล่าว กรณีที่ นายกฯ ดึง “กัญชา” กลับ เป็น ยาเสพติด ว่า ทำเพื่อประชาชน นั้น 

พรรค ภูมิใจไทย ก็ทำเพื่อ ประชาชนทุกกลุ่ม ที่ต้อง ดูแล “กัญชา” ทางการแพทย์ ก็เพื่อประชาชน เช่นกัน 

เบรก “ซื้อข้าว 10 ปี” ให้ ทหาร “กิน”  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรค ก้าวไกล ในฐานะ ประธาน คณะกรรมาธิการ การทหาร โพสต์ FB 

กรณีที่ นาย สุทิน คลังแสง รมว. กลาโหม พร้อม ซื้อข้าว จากโครงการ รับจำนำข้าว มาเลี้ยง กองทัพ ว่า ก่อนซื้อ ต้องพิสูจน์ทาง วิทยาศาสตร์ ก่อน แค่ “กิน” โชว์ 2 ช้อน เชื่อไม่ได้ 

“ภูมิธรรม” ย้ำ “ข้าว 10 ปี” ขาย ต่างประเทศ เท่านั้น นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายรัฐมนตรี และ รมว. พาณิชย์ กล่าวว่า จะไม่ขายข้าว ในโครงการรับจำนำข้าว ในประเทศ จะเปิดประมูล เพื่อส่งออก เท่านั้น 

ระบุ เคยประมูล มา 4-5 ครั้ง แต่ เอกชน ทิ้ง การประมูล เพราะ ราคาสูง 

นายกฯ เตรียม ทัวร์ ประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า ภารกิจเยือน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15-24 พฤษภาคม มีคิว พบนักลงทุน ของทั้ง 3 ประเทศ 

เป้าหมาย เพื่อดึงการลงทุนเข้าสู่ประเทศ ในทุก อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ

“รับเหมา” ระบุ “ค่าแรง 400 บาท” ทำต้นทุนพุ่ง นายกฤษดา จันทร์จำรัสแสง อุปนายก สมาคม อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ระบุ 

สมาคมฯ ไม่เห็นด้วยกับการขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ แบบ เหมา เข่ง เป็น 400 บาท ต่อ วัน ทั่วประเทศ เนื่องจาก แรงงาน มีความชำนาญต่างกัน 

และอุตสาหกรรม ก่อสร้าง ใช้แรงงานมากกว่า 25% การปรับค่าแรงเพิ่ม ทำให้ต้นทุนสูง ส่งผลให้ มีแรงงานเถื่อน ที่ไม่ต้องจ่าย ถึง 400 บาท เข้าสู่ ระบบ

“คลัง” เตรียมชง “เก็บ VAT” สินค้านำเข้า ต่ำกว่า 1,500 บาท นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช. คลัง เปิดเผยว่า กระทรวง การคลัง จะชงเรื่อง จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ( VAT ) สำหรับสินค้านำเข้า มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท  เข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี สัญจร ที่เพชรบุรี ใน วันที่ 14 พฤษภาคม ศกนี้ 

ข่าวทั่วไป

เมืองไทย ยัง “ร้อน” กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ทั่วไทย อากาศยังคงร้อน บางพื้นที่มีฝนตกหนัก 

กรุงเทพฯ เจอฝน 60 % ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.tmd.go.th

“ไฟไหม้” ที่มาบตาพุด เกิดจาก “ความผิดพลาด” ขณะ “ซ่อมบำรุง” นาย กัฬชัย เทพวรชัย รอง ผู้ว่าราชการ จังหวัด ระยอง พร่อม ผู้บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) แถลง ถึงเหตุการณ์​ “ไฟไหม้” ที่ มาบตาพุด ระยอง ว่า 

ไฟไหม้ที่ มาบตาพุด แทงค์ เกิดจาก ความผิดพลาดขณะ ซ่อมบำรุงประจำปี ช่าง 4 คนที่อยู่บนแทงค์ โดนแรงระเบิด ได้รับบาดเจ็บ 3 และเสียชีวิต 1 คน  

“พีระพันธุ์” ย้ำ “ไฟไหม้ มาบตาพุด” ไม่กระทบ พลังงาน : นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. พลังงาน เปิดเผยว่า ไฟไหม้ ที่ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ที่ระยอง ไม่กระทบ ความมั่นคง ของระบบ ไฟฟ้า และ การจ่ายก๊าซ ในเขต อุตสาหกรรม 

ข่าวต่างประเทศ

“ไบเดน” ขู่หยุดส่ง อาวุธ สำนักข่าว Channel News Asia รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ขู่ จะหยุดส่ง อาวุธ ให้ อิสราเอล หากยังเดินหน้า โจมตี เมือง ราฟาห์ ทางใต้ ของ ฉนวน กาซา 

หลังจากที่ เพิ่ง ยุติ การส่ง ระเบิด ขนาดใหญ่ ไปให้ก่อนหน้านี้ 

 “อินโดฯ” ร้อน ทุบ สถิติในรอบ ทศวรรษ สำนักข่าว Channel News Asia รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงาน ด้าน สภาพอากาศ ใน อินโดนีเซีย ระบุว่า 

อุณหภูมิ ในเดือนเมษายน ของประเทศ อินโดนีเซีย สูงสุดในรอบ 40 ปี เช่นเดียวกับ ที่ ฟิลิปปินส์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต จาก ฮีตสโตรก จนต้องสั่งปิด โรงเรียน 

ที่มาของข้อมูล: สำนักราชวัง , สำนักข่าว Channel News Asia  ,   การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

Related News : https://thejournalistclub.com/update-jnc-news-today/259812/