ราชกิจจาฯประกาศปลดล็อค “หนังสือ” ออกจากสินค้าควบคุมแล้ว

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศยกเลิก “แบบเรียน หนังสือ” ให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป

  • สินค้าประเภทกระดาษ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และเครื่องเขียน
  • ยกเลิกการกำหนดแบบเรียน หนังสือ ให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

ผูู้สื่อข่าวรายว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง กำหนดประเภทของสินค้าให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก (ฉบับที่2) พ.ศ.2566 โดยเนื้อหาระบุว่า ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง กำหนดประเภทของสินค้าให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ.2565 และบัญชีแนบท้ายประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง กำหนดประเภทของสินค้าให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. 2565 พบว่า สินค้าประเภทกระดาษ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และเครื่องเขียน ตาม 9. แบบเรียน หนังสือ มีพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า แบบเรียน หนังสือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคในการที่จะทราบข้อเท็จจริงในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าแล้ว โดยเป็นกรณีมีกฎหมายบัญญัติเรื่องใดไว้เป็นการเฉพาะแล้วตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 จึงสมควรยกเลิกการกำหนดแบบเรียน หนังสือ ให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3  และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 คณะกรรมการว่าด้วยฉลาก จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ให้ยกเลิก 9. ของประเภทกระดาษ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และเครื่องเขียน ตามบัญชี แนบท้ายประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง กำหนดประเภทของสินค้าให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากพ.ศ. 2565

ประกาศ ณ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ ประธานกรรมการว่าด้วยฉลาก 27ธันวาคม 2566