รัฐบาลไม่รอช้า… ตั้ง “กอร.ฉ.” คุมสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ดูแลเรื่องม็อบ ลั่นหากลามไปพื้นที่ ตจว. พร้อมประกาศเพิ่มเติม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการชักชวนรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ช่วงเย็นวันนี้ (15 ต.ค.2563) ว่า จะมีความผิดกฎหมาย ฐานฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยขอให้งดการรวมตัวชุมนุมอย่างเด็ดขาด ซึ่งตามขั้นตอนปฏิบัติหากมีการรวมตัวชุมนุม เจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งเตือนก่อน พร้อมให้เวลาผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ แต่หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องมีการเข้าควบคุมตัวตามกฎหมาย แต่เชื่อว่าเมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประชาชนจะปฏิบัติตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า จากนี้ตำรวจจะมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคง ให้เป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯโดยอาจเกิดผลกระทบกับประชาชนทั่วไปบ้าง ขณะเดียวกันตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันนี้ จะมีการเปิดกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ “กอร.ฉ.” โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยร่วมปฏิบัติการเข้าหารือถึงแนวทางปฏิบัติ 

พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมมั่วสุมเกิน 5 คน ที่ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง สามารถทำได้ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ยังคงบังคับใช้เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากสถานการณ์ลุกลาม ไปยังจังหวัดอื่นๆ ก็อาจมีการพิจารณาประกาศเพิ่มเติม

“ยืนยันว่า จากการเข้าจับกุมผู้ร่วมชุมนุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สามารถควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 22 คน โดยมี 4 คน เป็นแกนนำ ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ส่วนอีก 22 คน เข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยในรายชื่อทั้งหมด ยังไม่มีนายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง รวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากพบผู้ใดกระทำความผิด หรือมีหมายจับ ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป” พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนคำสั่งช่วยราชการข้าราชการ 3 ตำรวจ ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการ เพื่อสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ตำรวจทั้ง 3 นาย มีการปฏิบัติตามแผนรักษาความสงบเรียบร้อยหรือไม่ ส่วนจะต้องมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่านี้ต้องรับผิดชอบหรือไม่ หากพบข้อบกพร่องหลังจากนี้ ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบต่อไป