พิธีฝังศพ “จอร์จ ฟรอยด์” นักการเมือง-ผู้มีชื่อเสียงกว่า 500 คนเข้าร่วมพิธีส่งเขาที่บ้านเกิดในเมืองฮุสตัน

ภาพโดย David J. Phillip, Pool/The Associated Press

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 9 มิ.ย. ที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ “จอร์จ ฟรอยด์” ชาวผิวสีที่เสียชีวิตลงเท่อวีนที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาจากการถูกอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาเข่าค้ำคอนอนลงบนพื้นถนนจนหายใจไม่ออก ที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซต้า ได้มีพิธีฝังศพที่โบสถ์ฟาวน์เทน ออฟ เพรส โดยใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมงเพื่อให้ผู้คนเข้ามาร่วมพิธีเพื่อเคารพศพ

ซีบีเอส นิวส์ รายงานว่า คาดว่ามีผู้เข้าร่วมพิธีศพนี้ซึ่งเป็นบรรดาผู้มีชื่อเสียง นักการเมือง สมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ กว่า 500 คน ทั้งนักการเมือง และคนดัง หลังเสร็จสิ้นพิธีการที่โบสถ์ โลงศพของเขาถูกเคลื่อนย้ายไปยังสุสานในเพิร์ลแลนด์ ทางใต้ของเมืองฮุสตัน

“โจ ไบเดน” ตัวแทนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมเเครตในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน นี้ ส่งวิดีโอคำไว้อาลัยมาร่วมในพิธี หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเขาไปเยี่ยมครอบครัวฟลอยด์เพื่อแสดงความเสียใจ

“เมื่อใดที่มีความยุติธรรมสำหรับ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อนั้นเราก็จะอยู่บนหนทางแห่งความยุติธรรมทางเชื้อชาติในอเมริกา” ไบเดนกล่าวในวิดีโอ

ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เรียกร้องให้ผู้คนยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 8 นาที 46 วินาที เท่ากับเวลาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดทับลำคอจนเสียชีวิต

ในช่วงสุดท้ายของขบวนแห่ มีการใช้รถม้าลากโลงศพเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเคารพศพตามเส้นทางที่ขบวนแห่วิ่งผ่าน ส่วนพิธีฝังศพถูกจัดขึ้นเป็นการส่วนตัว โดยศพของเขาถูกฝังไว้ข้างหลุมศพมารดาของเขา