พก 6 ยาสมุนไพร เดินทางปีใหม่ แก้อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะพกยาสมุนไพร 6 ชนิด ประจำรถ ประจำตัว เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ช่วยให้สดชื่นในระหว่างการขับขี่ยานพาหนะด้วย

  • ฟ้าทะลายโจร ยาหอมอินทจักร์ ยาขี้ผึ้งไพล
  • ยาเหลืองปิดสมุทร ยาขิง และ ยาดมสมุนไพร
  • แก้อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ขณะเดินทาง

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุขประกาศนโยบาย 3 D “Drink Don’t Drive”  ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับเพื่อรณรงค์ความปลอดภัยในการขับขี่และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำ 6 ยาสมุนไพร ที่ควรมีประจำรถ ประจำตัว เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ขณะเดินทางไกล อาทิ 1.ยาฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ บรรเทาอาการเจ็บคอ โรคหวัดและใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อยรวมไปถึงบรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ มีข้อห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร และ ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น มีตุ่มหนองในลำคอ 

2.ยาหอมอินทจักร์ ใช้แก้วิงเวียนศีรษะ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีข้อห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ 3.ยาขี้ผึ้งไพล บรรเทาอาการปวดเมื่อย 4.ยาเหลืองปิดสมุทร บรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่เป็นมูกหรือมีเลือดปน ไม่มีไข้ 5.ยาขิง บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด ป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ที่มีสาเหตุจากการเมารถ เมาเรือ ซึ่งยาทั้ง 5 ชนิดนี้ เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร สามารถเบิกจ่ายยาดังกล่าวได้ตามสิทธิ์ในโรงพยาบาลของรัฐ และ 6. ยาดมสมุนไพร บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย และช่วยให้สดชื่นในระหว่างการขับขี่ยานพาหนะด้วย

นอกจากยาเหล่านี้ ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะทางไกลทุกชนิด ควรพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลให้สมรรถนะในการขับขี่ยานพาหนะลดลง และ ควรตรวจสอบยานพาหนะของท่าน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และ ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด อีกด้วย