ฝ่ายค้านจัดหนักเสนอตัดงบบัวแก้วเหตุไม่แจงรายละเอียด

  • ฝ่ายค้านเสนอตัดงบกระทรวงต่างประเทศเหตุรวมงบไว้ที่สำนักปลัดฯ
  • ไม่มีรายละเอียดให้กรมต่าง ๆ ส่อผิดกฎหมาย
  • จี้นายกฯปรับ “ดอน”ออกจากรมว.หลังให้สัมภาษณ์สุ่มเสี่ยง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2 และ 3 วันนี้(9 ม.ค.) เป็นวันที่ 2 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณาต่อจากวานนี้ (8 ม.ค.) ในมาตรา 10 งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศที่ตั้งงบประมาณไว้กว่า 5,134 ล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอตัดลดงบประมาณลง 15% เพราะกระทรวงการต่างประเทศทำงบประมาณในลักษณะรวมศูนย์ไว้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นส่วนกลาง โดยอ้างว่าเพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ซึ่งอาจจะส่อว่าขัดกับรัฐธรรมนูญที่ไม่กระจายงบประมาณไปตามกรมต่าง ๆ ให้ชัดเจน อีกทั้งเห็นว่าแนวทางการทำงาน ผู้บริหารสูงสุดคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังเป็นที่น่าสงสัย 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กรณีล่าสุดที่สหรัฐอเมริกามีความขัดแย้งกับอิหร่าน ขณะที่ประเทศทั่วโลกเฝ้ามองด้วยความระแวดระวัง แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประทศกลับให้คำตอบที่น่าตกใจว่าสหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณมายังประเทศไทยก่อนโจมตีอิหร่าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำไปสู่ความขัดแย้ง อยากถามว่า ถ้าเหตุการณ์ลุกลาม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะรับผิดชอบได้หรือไม่ จึงเป็นเหตุให้ไม่ไว้วางใจที่จะจัดสรรงบประมาณให้

“กรณีที่จะมีการฆาตกรรมคน ถ้าเรารู้แล้วเราไม่ห้าม ถือว่าสมรู้ร่วมคิดนะครับจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าเหตุการณ์นี้พูดออกมาได้อย่างไร ที่บอกว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แต่ความเสียหายมันออกมาแล้ว ดังนั้น อยากฝากไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีว่าช่วยตัดเนื้อร้ายออกด้วยเถอะ ผมจึงไม่สามารถเห็นชอบกับงบประมาณที่คณะกรรมาธิการเห็นชอบได้”นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อนายจุลพันธ์กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ทำให้นายชวน กล่าวว่า ประเด็นเรื่องพฤติกรรมไม่น่าจะเกี่ยวโยงกับงบประมาณ ถ้าเป็นประเด็นนี้น่าจะเอาไว้ตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อ้างรายงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่ระบุว่ากระทรวงไม่ได้รับรู้รายได้แผ่นดิน และมีจำนวนเงินมากกว่า 20,000 ล้านบาทที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีภาครัฐและวินัยการเงินการคลัง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย เสนอตัดลดงบประมาณทั้งหมดเพราะการจัดสรรงบประมาณไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณที่ใช้บังคับมาแล้วปีเศษ โดยจัดสรรงบประมาณไว้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศโดยไม่มีรายละเอียดงบประมาณของกรมอื่น ๆ ขอให้นำกลับไปปรับปรุงใหม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดทำงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศที่ไม่แจ้งรายละเอียดหน่วยงานรับงบประมาณ ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าเมื่อได้งบประมาณไปแล้วจะนำไปใช้ทำอะไรบ้าง จึงขอเรียกร้องให้ปฏิบัติตามกระทรวงอื่น และเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ จึงขอปรับลดงบประมาณลงร้อยละ 15

“ใจจริงแล้วไม่อยากปรับลด เพราะเห็นว่าข้าราชการทำงานดี สร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติหลายอย่าง ปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศชาติ ซึ่งต่างจากตัวรัฐมนตรี โดยเมื่อรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ข้าราชการก็กล้าที่ออกมาแถลงชี้แจงในสิ่งที่ถูกต้อง มีสมาชิกหลายคนอภิปรายปกป้องรัฐมนตรีคนนี้ ไปเปิดคลิปฟังเลยครับ ผมได้เขียนในทวิตเตอร์ของผม ทำลายประเทศ พาศึกเข้าบ้าน แต่ผมไม่ได้ปรับลดเพราะเหตุผลนี้ แต่เพราะเป็นวิธีการทำงบประมาณที่ไม่ถูกกฎหมาย” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบในคำพูดจากการให้สัมภาษณ์กรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ซึ่ง ถือเป็นการชักศึกเข้าบ้าน และขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับออกจากรัฐมนตรี