ประธานสภาฯ ให้ข้อคิด ส.ส. ลั่นควรทำหน้าที่ในสภาให้ดี เผยสภาล่มวานนี้ไม่ตำหนิใคร

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้ (8 ..) ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ขอโทษหรือตำหนิใคร เพราะส่วนตัวก็มีส่วนที่เคยบอกให้สมาชิกที่ไม่มีคิวอภิปราย ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุมเพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด-19 และเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านให้ถอนญัตติรายงานการปฏิรูปที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะวันนี้ไม่มีใครคาดคิดว่าฝ่ายค้านจะขอนับองค์ประชุม เพราะวาระไม่มีเรื่องที่ต้องลงมติ

ในกระบวนการประชาธิปไตย อยากให้ ..ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แม้จะมีความขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็ขอให้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย อยู่ข้างนอกจะเป็นอย่างไรก็ได้ แต่อยู่ในสภาต้องยึดมั่นความชอบธรรม สมาชิกทุกคนต้องทำงาน ซึ่งถือว่าการทำงานขณะนี้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมีวาระการพิจารณาเพียงแค่เรื่องเพื่อทราบ และที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจาก ..เป็นอย่างดี องค์ประชุมประกอบด้วยทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เตือนไว้อย่าประมาท เพราะเหตุการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นอีกได้” นายชวน กล่าว

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ยื่นเรื่องให้ส่งคำร้องถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(...) เอาผิด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตามมาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า ยังไม่ทราบ น่าจะอยู่ในกระบวนการที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ตามกระบวนการ ขณะนี้มีเรื่องร้องเข้ามาหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็ต้องพิจารณาไปตามอำนาจหน้าที่ และดูว่าจะขัดต่อกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร