ทีมรัฐมนตรีอังกฤษ ยัน “นายกฯจอห์นสัน” ยังทำหน้าที่ประชุมหัวหน้ารัฐบาล แม้รักษาตัวที่ รพ.

นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีการเคหะ ชุมชนและรัฐบาลท้องถิ่นอังกฤษ เปิดเผยว่า วันนี้ (6 เม..) นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน จะต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลตราบเท่าที่จำเป็น โดยตนได้ยินมาว่าเขายังสบายดี จะรับการตรวจตามปกติในวันนี้และจะทำหน้าที่หัวหน้ารัฐบาลต่อไป การเข้าโรงพยาบาลครั้งนี้ไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน จึงมั่นใจได้ว่านายกรัฐมนตรีจอห์นสันจะกลับมาที่ทำเนียบได้ในเร็วๆนี้ 

ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีย้ำเช่นเดียวกันว่า ไม่ใช่การเข้าโรงพยาบาลอย่างฉุกเฉิน นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมโควิด-19 ของรัฐบาลในวันนี้ ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรับการถวายการกราบทูลแล้วเรื่องนายกรัฐมนตรีจอห์นสันเข้าโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ เป็นวันเดียวกับที่ทรงมีพระราชดำรัสทางโทรทัศน์ถึงพสกนิกรให้มีกำลังใจต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 และทรงชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 27 มี.ที่ผ่านมาว่า ตนเองตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้กักตัวที่บ้านพัก ต่อมาเผยเมื่อวันที่ 4 เม..63 ว่ายังคงมีไข้สูง โดยทางทำเนียบนายกรัฐมนตรีไม่ขอเปิดเผยว่า แพทย์ที่โรงพยาบาลจะตรวจอะไร ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า สำหรับผู้ป่วยวัยนี้ที่มีอาการของโควิด-19 มาแล้ว 10 วัน แพทย์น่าจะตรวจวัดระดับออกซิเจน ตรวจการทำงานของปอด ตับ และหัวใจ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ สิ่งที่ยากคือการทำนายว่าการติดเชื้อจะพัฒนาไปในทิศทางใด 

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยส่วนใหญ่อาจเป็นไข้ หนาวสั่น แต่ผู้ป่วยบางรายอาจร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้ป่วยอาจมีอาการทรุดลงหลังจากป่วยมา 10 วัน และบางรายอาจเป็นปอดอักเสบ ส่วนแคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นนายกฯจอห์นสัน ที่กำลังตั้งครรภ์และติดเชื้อเช่นกัน โดยมีข้อมูลเผยเมื่อวันที่ 5 เม..ที่ผ่านมาว่า อาการดีขึ้นแล้ว