ดาวโจนส์บวกต่อกว่า 100 จุด ติดตามความคืบหน้าคลอดมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจรอบ2


. ทรัมป์ ชี้ทำเนียบขาวกับสมาชิกพรรคเดโมแครตมีโอกาสจับมือออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่
.ตัวเลขคนว่างงานล่าสุดยังคงสูงกว่าที่คาด แต่ถือว่าต่ำที่สุดตั้งแต่มีซัตดาวน์
.นักลงทุนซื้อหุ้นต่อเนื่อง มองทิศทางบวกเศรษฐกิจฟื้น

เมื่อเวลา 21.45 น.ตามเวลาประเทศไทย ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวในแดนบวก ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ 28,415.66 จุด เพิ่มขึ้น 112.20 จุด หรือ +0.40% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 28,415.66 จุด เพิ่มขึ้น 112.20 จุดหรือ +0.40%ข ณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ3,440.50 จุด เพิ่มขึ้น 21.05 จุด หรือ +0.62%

นักลงทุนซื้อหุ้นต่อเนื่อง หลังเห็นความคืบหน้าที่ดีในการออมาตรการะตุ้นเศรษฐกิจ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่ทำเนียบขาวจะบรรลุข้อตกลงกับสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ “เราได้เริ่มการเจรจาที่ดีมาก โดยเราคุยกันถึงการทำข้อตกลงที่มากกว่าการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน ผมคิดว่าเรามีโอกาสสูงมากที่จะบรรลุข้อตกลง”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตข้อความา เขาจะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายฉบับ ซึ่งจะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระงับการเจรจากับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

โดยได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสให้การอนุมัติมาตรการต่างๆที่เขาจะลงนาม ซึ่งได้แก่ การแจกเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 1,200 ดอลลาร์ รวมทั้งการอัดฉีดวงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน และวงเงิน 1.35 แสนล้านดอลลาร์สำหรับธุรกิจรายย่อย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันในวันนี้ว่า ตนจะไม่เข้าร่วมการดีเบตรอบ 2 กับนายโจ ไบเดน ในวันที่ 15 ต.ค. หากมีการจัดดีเบตแบบออนไลน์ “ผมจะไม่เสียเวลาไปกับการดีเบตแบบออนไลน์” เขากล่าวและว่า “ผมไม่คิดว่าผมจะแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ”
ทั้งนี้ การตัดสินใจดีเบตออนไลน์เกิดขึ้น หลังจากที่มีการตรวจพบว่าปธน.ทรัมป์ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 1 ต.ค. และต่อมาเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวหลายคนก็ได้ติดเชื้อดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคนว่างงานที่ออกมาในวันนี้ยังคงสูงกว่าที่คาด แต่ถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศชัตดาวน์ในกลางเดือนมี.ค.เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 840,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 825,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 849,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้