ดาวโจนส์บวกกว่า 100 จุด ซื้อหุ้นเก็บคาดผลประกอบการไตรมาส 3ออกมาดี

  • ตลาดจับตาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐคืบหน้า
  • นักลงทุนรอดูผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทที่จะเริ่มออกมาสัปดาห์นี้
  • หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเด้ง รับเลื่อนทั่วโลกเลื่อนเก็บภาษีดิจิทัล

เมื่อเวลา 21.15 น.ตามเวลาประเทศไทย เปิดตลาดสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวในแดนบวก ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ 28,769.93 จุด เพิ่มขึ้น 183.03 จุด หรือ +0.64% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 11,744.06 จุด เพิ่มขึ้น 164.11 จุด หรือ +1.42% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,509.58 จุด เพิ่มขึ้น 32.45 จุด หรือ +0.93%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาระหว่างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลัง จะยังคงดำเนินต่อไป แม้จะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้ จะเป็นการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 โดยกลับมาซื้อหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี โดยคาดว่าเป็นกลุ่มที่ไได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น หุ้นกลุ่มนี้ยังได้รับประโยชน์จากการเลื่อนเก็ยภาษีดิจิทัล โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยในวันนี้ว่า ประเทศกว่า 130 ประเทศได้ตั้งเป้าหมายที่จะเห็นพ้องกันในเรื่องกฎระเบียบในการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เป็นภายในกลางปีหน้า เนื่องจากขณะนี้มีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับข้อเสนอของสหรัฐ และอุปสรรคจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ตามกำหนดการเดิมนั้น ประเทศกลุ่มนี้มีเป้าหมายที่จะเผยแพร่รายงานขั้นสุดท้ายภายในปลายปีนี้ โดยเป็นการตอบสนองต่อเสียงวิจารณ์ที่ว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น เฟซบุ๊กและแอมะซอน ไม่ได้จ่ายภาษีอย่างเป็นธรรม