ชาวเซี่ยงไฮ้ทนไม่ไหว ประท้วงผ่านโซเชียล หลังยังคงมาตรการคุมโควิด-ล็อคดาวน์

  • ชี้หลายประเทศกลับมาใช้ชีวิตปกติ
  • บางพื้นที่ขาดแคลนอาหาร
  • และการรักษาพยาบาล

รัฐบาลจีนยังคงมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดภายในนโยบาย Zero-Covid หรือจำกัดโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งแสดงความไม่พอใจ ในขณะที่หลายประเทศเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติกันแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมาทางการจีนรายงานผู้ป่วยโควิด-9 ยืนยันรายใหม่อยู่ที่ 1,351 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการรายใหม่อยู่ที่ 25,111 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น เมื่อปี 2019 โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากนครเซี่ยงไฮ้

ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 4,638 ราย

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยเริ่มทนไม่ไหวแล้ว

โดยเฉพาะในเมืองเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ ที่ต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด และกลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของจีนที่ถูกล็อกดาวน์ทั้งเมือง ซึ่งส่งผลกระทบกับประชาชนราว 26 ล้านคน ที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกจากที่พัก และต้องพึ่งพาเสบียงที่รัฐจัดหาให้ และแอปส่งอาหารที่ต้องแย่งกันสั่ง ขณะที่ขาดแคลนพนักงานขนส่งเพราะพวกเขาต้องกักตัว

France 24 รายงานว่าบางคนไม่ได้ออกจากบ้านมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ขณะที่วิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีนได้แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนหนึ่งเริ่มออกมาแสดงความไม่พอใจกับการจัดการกับโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งทำให้บางพื้นที่ขาดแคลนอาหารและการรักษาพยาบาล

ขณะประชาชนส่วนหนึ่งออกมาประท้วง โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่านโยบายการกักกันโรคของเซี่ยงไฮ้ทำให้เด็กๆ ต้องแยกจากผู้ปกครอง ประชาชนหลายพื้นที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้แม้ออกมาเพื่อซื้อของใช้จำเป็น การกักตุนอาหารก็ประสบปัญหาเนื่องจากการจัดส่งสินค้าในเมืองมีข้อจำกัด นอกจากนี้ยังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์

The Guardian รายงานว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนกำลังหลั่งไหลไปทั่ว Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งหลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันเรื่องการขาดแคลนอาหารและมาตรการล็อกดาวน์ที่พวกเขามองว่าไม่สมเหตุสมผล

“ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน มีเงินหรือไม่ สิ่งที่ทุกคนต้องกังวลคือเราจะมีอะไรกิน เราจะซื้อของได้อย่างไร” ชาวเน็ตรายหนึ่งกล่าว

แม้ว่าทางการจะยืนยันว่าได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคู่ไปกับการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และมีการแจกจ่ายอาหารและเวชภัณฑ์ให้กับประชาชน

นักข่าวคนหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ที่ต้องกักตัวมานานก่า 2 สัปดาห์กล่าวว่า “ตอนนี้ในจีนมีผู้ติดเชื้อมากกว่าการแพร่ระบาดในอู่ฮั่นมาก แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งอาการไม่รุนแรง แต่รัฐบาลยังคงปฏิบัติตามนโยบาย Zero-Covid ที่พวกเขาเคยใช้ในปี 2020”

แม้รัฐบาลจะจัดเตรียมอาหารให้แต่ชาวจีนส่วนหนึ่งโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียว่าพวกเขาได้รับอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลจีนเตือนให้ใช้วิจารณญาณในการแยกแยะข่าวลือและข้อเท็จจริง และมีการลบวิดีโอและโพสต์ของผู้ที่แสดงความไม่พอใจต่อการล็อกดาวน์บนโลกออนไลน์

ขณะที่รายงานจาก South China Morning Post เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ประชาชนในเมืองเซี่ยงไฮ้เท่านั้นที่เริ่มไม่พอใจกับมาตรการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล แต่นักศึกษาจำนวนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเสฉวน ในนครเฉิงตู ได้ออกมาประท้วงการขยายมาตรการล็อกดาวน์ที่ห้ามไม่ให้พวกเขาเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยนานร่วม 2 สัปดาห์ แม้ว่าเมืองจะไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว