“ทรัมป์” ออก รพ.ช่วงสั้นๆ นั่งรถไปโบกมือทักทายกองเชียร์ แพทย์คาดว่าเขาจะกลับไปทำงานทำเนียบขาว 5 ตุลา

หลังได้รับยาสเตียรอยด์ที่ใช้กับผู้ป่วนหนัก แพทย์ระบุว่าเขาได้รับออกซิเจน 2 ครั้งหลังระดับความเข้มข้นลดลง แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรน่ากังวัล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงวานว่า “ชอน คอนลีย์” แพทย์ประจำตัวทำเนียบขาว แถลงข่าวความคืบหน้าการรักษาอาการป่วยโควิด-19 ของ โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ได้รับการรักษาด้วยยา เดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ชนิดหนึ่งซึ่งมักจะใช้กับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก เพื่อช่วยเหลือเรื่องการทำงานของปอด 

พร้อมระบุว่าทีมแพทย์ของเขาวางแผนจะให้นายทรัมป์ออกจากศูนย์พยาบาลทหารแห่งชาติ “วอลเตอร์ รีด” อย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์ที่ 5 ต.ค. หากเป็นไปได้ และไปรักษาต่อที่ทำเนียบขาว

“คอนลีย์” ระบุว่านับตั้งแต่ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดของเขาลดลง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกลดลงต่ำกว่า 94% ส่วนครั้งที่ 2 ต่ำกว่า 93% เขาจึงแนะนำให้ประธานาธิบดีรับออกซิเจน แม้ ทรัมป์ จะยืนยันว่าไม่ต้องการ สุดท้ายแพทย์จึงให้ออกซิเจนกับเขา โดยตอนนี้ระดับออกซิเจนของเขาอยู่ที่ 98% ซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวล

ยาเดกซาเมทาโซน คือสเตียรอยด์สำหรับลดอาการอักเสบด้วยการลอกเลียนฮอร์โมนต่อต้านการอักเสบที่ร่างกายผลิตออกมา และเป็นยาที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นการฝ่าทางตันในการรักษาโรคโควิด-19 ผู้ที่เหมาะสมกับการรับยาคือ ผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลและได้รับออกซิเจนหรือใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ไม่ได้ผลกับผู้ป่วยการเล็กน้อยเพราะการไปกดภูมิคุ้นกันในช่วงนี้นั้น ไม่มีประโยชน์

ล่าสุด ทรัมป์ ได้ออกจากโรงพยาบาลเป็นเวลาสั้นๆ เพื่อออกไปทักทายผู้สนับสนุนเขาด้านนอกโรงพยาบาล โดยรถยนต์เพื่อโบกมือ หลังจากเขาได้ทวีตวีดิโอว่า “เซอร์ไพรส์” บนโซเซียลมีเดีย “มันเป็นการเดินทางที่น่าสนใจมาก ..ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 มากมาย โดยการไปโรงเรียนจริงๆ นี่คือโรงเรียนจริงๆ ไม่ใช่การอ่านหนังสือในโณงเรียน ผมเข้าใจมันและเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก