แชร์อีกมุมมอง “กัญชา” ผลเสียมากกว่าที่คิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์ น.พ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตคณบดีคณะแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ได้พิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องกัญชา ลงในสื่อโวเชียลมีเดียส่วนตัว โดยมีข้อความระบุว่า

วันนี้ได้มีโอกาสฟังบรรยายเรื่อง#กัญชา จาก ศาสตราจารย์นายแพทย์ สิริชัย ชยสิริโสภณ

ท่านเป็นอดีต Neurologist ที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และได้ไปเป็น Researcher อยู่ที่อเมริกากว่า 30 ปี มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำกว่า 100 ชิ้น

ศจ.นพ.สิริชัย ชยสิริโสภณ

ปัจจุบันท่านเป็น Director ของ Comprehensive Epilepsy Program, Kaiser Permanente School of Medicine

และท่านมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการใชักัญชามาหลายปีในรัฐแคลิฟอร์เนีย

สรุปเบื้องต้นได้ว่า 1. จากการศึกษาที่มีในปัจจุบัน กัญชา ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคสารพัดโรคตามที่กล่าวอ้าง เป็นเพียงการรักษาอาการให้ดีขึ้นในระยะหนึ่งเท่านั้น

2. กัญชา กับ #มะเร็ง มีแต่เพียงการทดลองในเซลล์มะเร็งที่อยุ่ในจานทดลอง กับในหนูเท่านั้นที่ได้ผล ส่วนในคนยังไม่มีการศึกษาใดๆ ที่ชี้ให้เห็นว่า กัญชารักษามะเร็งได้ และถ้าเอาขนาดของกัญชาที่ใช้ทดลองในหนูมาปรับตามน้ำหนักให้เป็นขนาดในคน จะทำให้คนเจอพิษข้างเคียงของกัญชาจนเสียชีวิตไปซะก่อน

3. ในอเมริกามีเพียง 10 รัฐที่กัญชาถูกกฏหมาย และส่วนใหญ่เป็นรัฐริมทะเลที่มีคนเชื้อสายอื่นเป็นจำนวนมาก และผ่านกฏหมายเพราะการเปิด Public vote แต่ในรัฐที่มีคนอเมริกาแท้ๆอยู่เป็นส่วนใหญ่ มีองค์กรแพทย์ ที่เข้มแข็ง ต่อต้านการทำกัญชาให้ถูกกฏหมาย เพราะผลเสียมากกว่าผลดีอย่างมากๆ

4. มีการตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำ STROKE พบว่าการใช้กัญชาต่อเนื่องนานๆ เพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคหลอดเลือดสมองอย่างชัดเจน ทำให้เป็นอัมพาตได้

5.การใช้กัญชา ทำให้เนื้อสมองฝ่อ โดยเฉพาะในเด็ก และวัยรุ่น IQ ต่ำลง เฉื่อยชา 

โดยสรุป ผลเสียมากกว่าผลดี

ไว้ถ้ามีโอกาสจะเอามาเล่าอย่างละเอียด ขอไปทำงานสำคัญส่วนตัวให้เสร็จก่อนนะครับ

ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ โปรดแชร์

ปล. ปกติไม่เคยขอให้ใครแชร์ แต่ครั้งนี้ไม่อยากให้ผลกรรมมาตกกับลูกหลานของเรา เพียงเพราะโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มคนบางกลุ่มนะครับ

ศจ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล

ขอบคุณมากครับ (ศาสตราจารย์ น.พ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตคณบดีคณะแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์)