กทม.ดึงสคบ.ร่วมป้องกันบุหรี่ไฟฟ้ารอบโรงเรียน

กทม.เอาจริงเดินมาตรการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนกทม.และพื้นที่โดยรอบ พร้อมเร่งขุดลอกคูคลองตามแผน คาดเริ่มเร็วสุดเสาร์นี้

  • ย้ำความปลอดภัยพื้นที่ข้าวสารและใกล้เคียง
  • รองรับนักท่องเที่ยวทุกเทศกาล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า จากการที่ได้หารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยนายกฯได้เร่งรัดเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของกทม.จะเน้นบริเวณโดยรอบโรงเรียนในสังกัดกทม. ซึ่งภายในโรงเรียนเรามีมาตรการต่าง ๆ อยู่แล้ว อาทิ การตรวจค้น แต่เราจะดูรัศมีรอบโรงเรียนโดยเอากลไกของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นหลักในการดำเนินการ ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเอาจริงจัง

เรื่องที่สอง คือการเตรียมตัวรับมือน้ำท่วม ท่านนายกฯ ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานทหารร่วมมือกับเราในการลอกคลอง จริง ๆ แล้วเรามีแผนการลอกคลองอยู่แล้ว แบ่งเป็น 2 ส่วน คือจ้างเอกชนขุดลอกส่วนหนึ่ง และเราทำเองส่วนหนึ่ง ส่วนที่เราจะทำเองก็จะมีทหารเข้ามาช่วย โดยจะแบ่งพื้นที่กัน เช่น ทางตอนเหนือ เขตดอนเมืองอาจมีทหารอากาศมาช่วย ทหารเรือ ทหารบกก็ช่วยรับผิดชอบส่วนอื่น เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ท่านนายกฯ ให้เร่งทำ ขณะนี้แต่ละเขตมีแผนแล้วว่าจะแบ่งหน่วยงานทหารอย่างไรและเครื่องมืออย่างไร คาดว่าจะเริ่มได้วันเสาร์นี้หรือวันเสาร์ถัดไป

อีกเรื่องคือความสะอาดเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะให้เน้นเรื่องการดูแลความสะอาด ซึ่งเราก็ทำอยู่แล้ว แต่ต้องเพิ่มจุดที่สำคัญโดยเฉพาะคูคลองต่างๆถนนหรือบริเวณที่ยังไม่สะอาดเรียบร้อยอยู่ก็ต้องทำเต็มที่

สำหรับในที่ประชุมวันนี้ เรื่องสำคัญคือ เรื่องการเตรียมตัวสำหรับเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้จะเป็นสงกรานต์ที่ค่อนข้างใหญ่ เนื่องจาก ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) จะจัดเป็นมหาสงกรานต์และซอฟต์พาวเวอร์ ในส่วนของกทม. เราจะเป็นผู้เตรียมความพร้อมของพื้นที่ข้างเคียงซึ่งจะมีถนนข้าวสารเป็นหัวใจ เราต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานของถนนข้าวสารและพื้นที่ข้างเคียงให้เป็นที่ปลอดภัย ไม่ใช่เฉพาะกรณีเทศกาลสงกรานต์แต่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัยในระยะยาวสำหรับทุกเทศกาล ต้องมีมาตรการต่าง ๆ เช่น ทำป้ายทางออกฉุกเฉิน กล้อง CCTV ห้องคอมมานเซ็นเตอร์ที่คอยสังเกตการณ์ เสากระจายข่าวแจ้งเตือน ห้องน้ำสาธารณะ มีการซักซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น เพื่อเป็นการเตรียมโครงสร้างสำหรับรองรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนําของโลกบริเวณนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ ส่วนแผนการบริหารจัดการคนมาท่องเที่ยวอย่างไร ก็ต้องให้กับสอดคล้องกับแผนหลักของรัฐบาลในการทำถนนราชดำเนินเป็นถนนเส้นหลักในการจัดงาน