ใช้โบนัสให้ถูกทาง

รอคอยเธอ..มาแสนนาน  “คุณนายพารวย”  ฮัมเพลงรอรับช่วงเวลาส่งท้ายปี  เชื่อว่า คนทำงานทุกคน คงตั้งตารอเหมือนกันว่า ปลายปีนี้ จะมีเงินโบนัส ตบรางวัลที่สู้ทำงานหนักมาตลอดปีหรือเปล่า จะก้อนเล็กก้อนใหญ่  ไม่เกี่ยง  อยู่ที่ว่า จะมีหรือเปล่า!!   

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่เจ้านาย หรือบริษัทที่ทำงานอยู่ด้วย ยังสามารถให้โบนัสได้ “คุณนายพารวย” อยากให้ปรับวิธีมอง และรู้จักวิธีบริหารจัดการกับเงินพิเศษก้อนนี้เสียใหม่

อย่าไปคิดและทำเหมือนที่ผ่านมาว่า โบนัสเป็นเงินแจ็คพ็อต  ลาภส่งท้ายปี เพราะฉะนั้น เราจะทำอะไรกับเงินก้อนนี้ก็ได้ หลายคนเลยถือโอกาสนี้ถลุงเงินโบนัส ใช้จ่ายกันแบบอีลุ่ยฉุยแฉก เผลอแป๊บเดียว เงินโบนัสเกลี้ยงกระเป๋า เหมือนเสกเงินหายได้ พร้อมกับเหตุผลปลอบใจตัวเองประเภท ก็ให้รางวัลกับตัวเอง ปีละหน

ทั้งที่จริงแล้ว เงินก้อนเดียวกันนี้ หากคิดบริหารจัดสรรการใช้ดีๆ แล้ว  สามารถเป็นของขวัญที่ให้กับตัวเองประเภทรางวัลอันทรงคุณค่า  ไม่ใช่เพียงแค่รางวัลปลอบใจ

 เราสามารถเผื่อเงินโบนัสไว้ใช้ใน “อนาคต” ได้   มองอนาคต ไม่ต้องไกลมาก เอาแค่  1 ปีข้างหน้าว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรรออยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าเทอมลูก ค่าใช้จ่ายประจำอื่นๆ  ค่าประกัน และหนี้สินต่างๆ  ทีนี้ก็จะทำให้เราคิดและใช้เงินได้อย่างระมัดระวังขึ้น  

ประเมินปีหน้าว่าแต่ละเดือนจะมีรายได้เท่าไหร่ หักลบกับค่าใช้จ่ายแล้ว ขาดเหลือมั้ย ถ้าไม่พอ เงินโบนัสก้อนนี้นี่แหละ จะช่วยต่อชีวิต  ซึ่งแปลว่า ต้องเก็บไว้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินในอนาคต 

แต่ถ้ามีเงินพอ จะยิ่งดีมากขึ้น ถ้าเรานำเงินโบนัสไปลงทุนต่อ ส่วนจะเลือกลงทุนอะไรก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายการใช้เงิน เช่น ต้องการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน ก็ลงทุนประเภทที่มีสภาพคล่องสูง เช่น เงินฝาก กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น 

ส่วนคนที่วางเป้าหมายว่าอีก 6 เดือน หรือ 1 ปีค่อยใช้เงิน ก็เลือกลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป หรือ กองทุนรวมผสม เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

สำหรับคนที่มีเงินเหลือและเป็นเงินเย็น ไม่จำเป็นต้องใช้เงินในช่วง 1 – 3 ปี สามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ หรือกองทุนหุ้น แล้วแต่ระดับความเสี่ยงที่รับได้  

ยิ่งถ้านำเงินโบนัสไปแบ่งลงทุนต่อในกองทุนรวม SSF หรือกองทุนรวม RMF ก็จะได้ประโยชน์สองเด้ง คือผลตอบแทนจากการลงทุน  และได้ลดหย่อนภาษี แต่ต้องศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนด้วย

นอกจากนี้ ถ้ามีหนี้สินอยู่ โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล ควรแบ่งเงินไปเคลียร์หนี้  ลดเงินต้นให้ได้มากที่สุด เพราะขืนยังจ่ายแต่ขั้นต่ำทุกเดือน และปล่อยให้ดอกเบี้ยเดินทุกวัน  กว่าจะปลดหนี้ได้ คงอีกนาน…!!

“คุณนายพารวย” อยากชวนให้ไปเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ  เพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคต ผ่าน e-Learning หลักสูตร “ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผน”   กับ เทคนิคการจัดสรรเงินออมและการลงทุนแบบ DCA เพื่อสร้างวินัยในการออม ได้ฟรี! ที่เว็บของตลาดหลักทรัพย์ฯ

เพื่อจะได้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ชีวิต เตรียมพร้อมที่จะเดินหน้าสู้ต่อในปีหน้าไปด้วยกันค่ะ