สรุปข่าว วันนี้ 30 เมษายน 2567

สรุปข่าว ข่าวเศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ
The Journalist Club สรุปข่าววันนี้ 30 เมษายน 2567

สรุปข่าว การเมืองยังแรง นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ นายพิชิต ชื่นบาน ในขณะที่ ว่าที่ รมว.ต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เข้าพบนายกแล้ว ส่วน สรุปข่าว ด้านเศรษฐกิจ หลังจากที่ “คลัง” ปรับลดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไปเมื่อวานนี้ ล่าสุด IMF ออกรายงานปรับลดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลงมาอยู่ที่ 2.7% จากเดิมที่คาดไว้ 3.2% สำหรับแฟนบอลของ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ มีเฮ หลังจากที่คว้าแชมป์ แชมเปี้ยน ชิพ ของอังกฤษ เป็นสมัยที่ 8 หลังจากที่บุกถล่ม “เปรสตัน” 3-0

สรุปข่าว การเมือง

นายกฯ มั่นใจ คุณสมบัติ “พิชิต” : นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ตนมั่นใจคุณสมบัติของนาย พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะได้ให้คณะกรรมการกฤษฏีกาตรวจสอบแล้ว ขณะที่คณะรัฐมนตรีใหม่รอโปรดเกล้าฯ 

“มาริษ” เข้าทำเนียบพบนายกฯ : ขณะที่มีกระแสข่าวว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นตัวเต็งตำแหน่งรมว. ต่างประเทศวันนี้ (30 เม.ย.67) นายมาริษ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ใด กับผู้สื่อข่าว 

สรุปข่าว เศรษฐกิจ

“แบงก์ชาติ” ยันไม่ปรับเป้าจีดีพีปี 67 : นางปราณี สุทธศรี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า ธปท.ยังไม่ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่ 2.6% ถึงแม้กระทรวงการคลังจะปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2567 จาก 2.8% มาอยู่ที่ 2.4% แต่จับตาภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรก 2567 เติบโตต่ำกว่าที่คาด

IMF ปรับลดเศรษฐกิจไทย 67 โตเหลือ 2.7% : กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567 จาก เดิม 3.2% เหลือเพียง 2.7% เนื่องจากแนวโน้มการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังลดลง และปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2568 จาก 3.1% เหลือ 2.9%

ดีเดย์ 1 พ.ค.เลิกขายดีเซลบี 10 : นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า จากมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ปรับลดชนิดของน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ทำให้ออกประกาศปรับลดชนิดน้ำมันดีเซลหมุนเร็วโดยจะมีผลยกเลิกการผลิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 เป็นต้นไป

 “กสิกรไทย” ลดดอกเงินกู้ 0.25% อุ้มรายย่อย: นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยว่า ธนาคารตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่กระทบกับผลการดำเนินงานของลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงออกนโยบายช่วยเหลือลดดอกเบี้ยเงินก 0.25% เป็นระยะเวลา 6 เดือน มีผล 16 พ.ค. นี้ 

“หัวเว่ย” ยืนยันให้ความสำคัญลงทุนในไทย :นายไซมอน หลิน ประธานกรรมการบริษัทหัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า หัวเว่ยให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก

“หอการค้าไทย” ค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ : นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการคนที่ 1 หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศเพราะส่งผลกระทบเชิงลบกับภาคการลงทุนและอุตสาหกรรมมากกว่าผลดี 

สมอ. คุมเข้มมาตรฐาน “ลาบูบู้”: นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ยังคงดำเนินการกวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพ รวมทั้งแพลตฟอร์มการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ต่างๆ รวมถึง อาร์ตทอย ลาบูบู้ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

“สงกรานต์” คนไทยเที่ยว ตปท. เพิ่ม 150% : นางสาวจุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTrip ประเทศไทย เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา YouTrip พบว่า มียอดการใช้จ่ายของคนไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2566 โดยมีการใช้จ่ายอันดับหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยจีน 

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก 5.98 จุด : การเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทยวันนี้(30 เมษายน 2567) ปิดตลาดที่ 1,367.95 จุด มูลค่าการซื้อขาย 44,917.29 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 975.44 ล้านบาท  5 อันดับ หุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด คือ หุ้น ซีพี ออลล์ หุ้นธนาคารกสิกรไทย หุ้นปตท. สผ. หุ้นกรุงเทพดุสิตเวชการและหุ้นธนาคารกรุงไทย  

ทองคำวันนี้ปิดตลาดลด 350 บาท : ราคาทองคำวันนี้ (30 เม.ย.67) ปรับลด 350 บาท โดยราคาทองคำแท่งบาทละ 40,650 บาท ทองรูปพรรณ ราคา 41,150 บาท 

ข่าวทั่วไป

ส่งคำร้อง “บิ๊กโจ๊ก” ให้กองวินัยตำรวจพิจารณา: นายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะประธานในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้นำเรื่องที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ให้ฝ่ายวินัยและฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาและนำมาเสนอ ก.ตร.ต่อไป

ใช้ไฟพีคอีกรอบ : นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง สถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) อยู่ที่ 36,699.9 เมกะวัตต์ เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.67 เวลา 21.00 น. จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด 

ข่าวต่างประเทศ

“เลสเตอร์ ซิตี้” คว้าแชมป์ฟุตบอลแชมเปี้ยนชิพ: แฟน “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ มีเฮ หลังจากที่เลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การดูแลของ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” เจ้าของสโมสรชาวไทย คว้าแชมป์ฟุตบอลแชมเปี้ยนชิพ ของอังกฤษ เป็นสมัยที่ 8 ในประวัติศาสตร์สโมสร หลังบุกถล่ม “เปรสตัน” 3-0 โดย”จิ้งจอกสยาม” แข่ง 45 นัด มี 97 แต้ม 

“เม็กซิโก” จ่อฟ้องศาลโลก: สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เม็กซิโกเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก หลังจากที่วันนี้ (30 เม.ย.) ทางการเอกวาดอร์ได้บุกเข้าไปยังสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกในกรุงกีโต เพื่อจับกุมนายฮอร์เฆ กลาส อดีตรองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในสถานทูตดังกล่าว โดยเม็กซิโกต้องการให้ศาลโลกระงับเอกวาดอร์จากการเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ

“อิสราเอล” หวั่น ICC จับเจ้าหน้าที่อิสราเอล : สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อิสราเอลแสดงความวิตกกังวลว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC อาจจะออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอล ในข้อหาที่เกี่ยวกับการทำสงครามต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์ เศรษฐกิจเอเชียเป็น 4.5% : กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับเพิ่มการคาดการณ์ เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย จากเดิมที่คาดว่า จะเติบโตที่ 4.2% เมื่อ 6 เดือนก่อน เป็น 4.5% เนื่องจากมีมุมมองเชิงบวก กับการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน 

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปข่าว เช้าวันนี้ 30 เมษายน ปรับครม. รอคลื่นลมสงบ