ผู้เชี่ยวชาญคาดประชากรจีนส่วนใหญ่อาจติดโควิด

.หลังรัฐผ่อนคลายใช้มาตรการ “โควิดเป็นศูนย์”
.คาดราว 60% อาจติดเชื้อระลอกแรกก่อนชะลอลง
.ลั่นอาจติดเชื้อคนละ 1 ครั้งแม้ไม่ปรับมาตรการ

นายเฟิง จื่อเจี้ยน อดีตรองหัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเตือนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของจีนอาจต้องติดโควิด-19 หลังจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์


นายเฟิง คาดการณ์ว่า ประชาชนชาวจีนราว 80-90% อาจต้องติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งยังได้ระบุในการประชุมออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยซิงหวา ในกรุงปักกิ่งว่า “การติดเชื้ออย่างน้อย 1 ครั้ง อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ไม่ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการรับมือกับโรคโควิด-19 ก็ตาม”


ทั้งนี้ นายเฟิงรับหน้าที่ให้คำปรึกษากับหน่วยงานป้องกันและควบคุมร่วมของจีนเกี่ยวกับวิธีจัดการกับโรคระบาด โดยเขาเป็น 1 ใน 8 ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมหารือกับนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเธอได้ยกเลิกการระบุถึงนโยบายโควิดเป็นศูนย์เชิงรุก และให้คำมั่นว่าจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแนวทางการรับมือกับโรคโควิด-19 ในจีน


นายเฟิง คาดว่า ชาวจีนประมาณ 60% อาจติดเชื้อในระลอกแรกก่อนที่การติดเชื้อจะชะลอลง ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการวิเคราะห์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แห่งสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อเดือนเม.ย.ระบุว่า ประชาชนสหรัฐราว 58% ติดเชื้อโควิดในเดือนก.พ.65 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 33.5% ในเดือนธ.ค.64