“สุริยะ” ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ใช้แน่หลังต้นปี 69

“สุริยะ”ยันเสียงแข็งกระทรวงคมนาคมยังเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายอยู่ ได้ใช้แน่หลัง 2ปีนี้ หรือ ต้นปี 69

  • เหตุที่ไม่ได้บรรจุในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล
  • เนื่องจากจะเน้นการพัฒนาโดยภาพรวม
  • เพื่อลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์เป็นหลัก

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม  กล่าวยืนยันว่าในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะยังคงดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เช่นเดิม เนื่องจากเป็นนโยบาย ที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศเอาไว้ แม้ว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ได้บรรจุลงในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม การที่ไม่ได้บรรจุในแถลงนโยบายเนื่องจากนโยบายรัฐบาลจะเป็นการพูดถึงการพัฒนาและส่งเสริม ลงทุน รวมถึงการลดต้นทุน ระบบโลจิสติกส์ในภาพรวมของประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมใน 2 ปีแรก ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และนำมาปฏิบัติได้จริงให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ ภายหลังจากสองปีแรกที่เข้ารับตำแหน่งแน่นอนหรือประมาณปี 2569

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายมีความกังวลว่าหากไม่ได้บรรจุนโยบายดังกล่าวในคำแถลงนโยบายต่อสภา ตนและกระทรวงคมนาคม รวมถึงพรรคเพื่อไทย จะไม่ผลักดัน นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ไม่เป็นความจริง เบื้องต้นยืนยันว่า รัฐบาลจะต้องมุ่งเน้นในภาพรวมของการลดต้นทุนโลจิสติกส์เป็นหลักและการลงทุนที่ส่งเสริมโลจิสติกส์ ก่อน ซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ขณะเดียวกันก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เข้าไปดูและศึกษาถึงแนวทางรวมถึงแหล่งงบประมาณที่จะต้องนำมาใช้ควบคู่กันและคาดว่าหลังจาก2ปี  หรือประมาณปี 2569 ก็น่าจะนำนโยบายดังกล่าวมาปฎิบัติได้จริงแน่นอน