ข่าววันนี้ Update JNC News Today 9 พฤษภาคม 2567

ข่าววันนี้ Update JNC News Today 9 พฤษภาคม 2567 Update ประเด็นร้อน JNC News Today รัฐบาลทหาร เมียนมา ตำหนิ “ทักษิณ” เจรจา กลุ่มชาติพันธุ์ “ไม่เหมาะสม”

ข่าววันนี้ Update JNC News Today 9 พฤษภาคม 2567
ข่าววันนี้ Update JNC News Today 9 พฤษภาคม 2567 ประเด็นร้อน "เมียนมา" ตำหนิ "ทักษิณ" เจรจากลุ่มชาติพันธุ์ "ไม่เหมาะสม"

ข่าววันนี้ Update JNC News Today 9 พฤษภาคม  2567  ข่าววันนี้ Update  JNC News Today  ประเด็นร้อน รัฐบาลทหาร เมียนมา ตำหนิ “ทักษิณ” เจรจา กลุ่มชาติพันธุ์ “ไม่เหมาะสม” 

ข่าวการเมือง ร้อน ศาลฯ มีคำสั่ง ยึดทรัพย์ “ธาริต” 44 ล้านบาท

ในขณะที่ ศาลปกครอง มีคำสั่ง ปรับ ป.ป.ช. กรณี ไม่เปิดเผยผลสอบ นาฬิกา เพื่อน ของ “บิ๊กป้อม” 

 ข่าวเศรษฐกิจ ด่วน! ดีเซล ปรับขึ้น 50 สตางค์/ลิตร มีผล พรุ่งนี้ (10 พฤษภาคม 2567) 

ข่าวทั่วไป กนอ. สั่ง อพยพ ประชาชน ออกจากพื้นที่ ไฟไหม้ ที่ นิคมอุตฯ มาบตาพุด

และประกาศ ให้พื้นที่ อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ระดับ 2

Update JNC News Today ข่าวการเมือง 

ยึดทรัพย์ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” ศาล อาญาคดีทุจริต และ ประพฤติมิชอบ มีคำสั่ง ยึดทรัพย์ นาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีต อธิบดี ดีเอสไอ 44 ล้านบาท หลังถูกร้อง “ร่ำรวย” ผิดปกติ

“อนุทิน” ระบุ “ถูกหักหลัง” กม. กัญชา ไม่ผ่าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์​ กรณีที่ นายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน เตรียมจะ นำ กัญชา กลับ ไปเป็น ยาเสพติด ว่า ต้อง ขอดู รายละเอียด การแก้ไข เพราะ เรื่องนี้ เคยประกาศเป็น นโยบายของ รัฐบาล 

มั่นใจว่า ไม่กระทบ ฐานเสียง พรรค ภูมิใจไทย เพราะพยายาม ทำตามสัญญา แล้ว

แต่ “ถูกหักหลัง” ทำให้กฎหมาย “ไม่ผ่าน”

รัฐบาลทหาร “เมียมมา” ตำหนิ “ทักษิณ” ถกกลุ่ม ชาติพันธุ์ ไม่เหมาะสม รัฐบาลทหาร เมียนมา ได้ออกมา แสดงท่าที กรณี ที่สื่อไทย รายงานอ้างว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้พบปะ กับตัวแทน กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า “เป็นสิ่งไม่เหมาะสม”

ศาลปกครอง สั่งปรับ “ป.ป.ช.” ปม ไม่เปิดสำนวน “นาฬิกา บิ๊กป้อม” ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง ฉบับลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ปรับเงิน สำนักงาน คณะกรรมการ ป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ละรายๆ ละ 5,000 บาท เนื่องจาก ไม่ยอมเปิดสำนวน สอบคดี นาฬิกา “พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ” อดีต รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม 

ขณะที่ นาย วีระ สมความคิด ประธานเครือข่าย ประชาชน ต้าน คอร์รัปชัน เตรียมฟ้อง ศาลอาญาทุจริต เอาผิด ป.ป.ช.  

Update JNC News Today ข่าวเศรษฐกิจ

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” เปิด “มาตรการ” เพิ่มความเชื่อมั่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออก 3 มาตรการ ยกระดับ การกำกับดูแล และ เพิ่มความเชื่อมั่น ผู้ลงทุน มีผลบังคับใช้ ไตรมาสสอง 2567 ได้แก่ 

เปิดเผยข้อมูลขายชอร์ต ลดความผันผวนของราคาหุ้น

ดูแล Program Trading คำสั่งที่ผิดปกติ และ ไม่เหมาะสม

ป้องกันการสร้างราคา และ ให้ข้อมูลกับนักลงทุนมากขึ้น 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.set.or.th/th/home

“ETDA” จับมือ 120 องค์กร จัดงาน “DGT 2024” : สำนักงาน พัฒนาธุรกรรม ทาง อิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA  จับมือ 120 องค์กร ชั้นนำ

จัดงาน DGT 2024 : Digital Momentum for the Future ที่ พารากอน ฮอลล์ ระหว่าง วันที่ 29 – 30 พฤษภาคม ศกนี้

เพื่อ ตอบโจทย์ ในการพัฒนา เทคโนโลยี่ ให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทย 

“ไทย – ซาอุฯ” ลงนาม MOU เพิ่มมูลค่าการค้า 2 ประเทศ : นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายรัฐมนตรี และ รมว. พาณิชย์ ลงนาม

บันทึกความเข้าใจ ระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ ไทย กับ สำนักงาน การค้าต่างประเทศ ของ ซาอุดิอาระเบีย 

โดยมี ดร. มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รมว. พาณิชย์ ซาอุดิอาระเบีย เป็น สักขีพยาน คาดว่า จะเพิ่มมูลค่าการค้า ระหว่าง ทั้ง 2 ประเทศ 

ปัจจุบัน ประเทศไทย มีมูลค่า การค้าระหว่างกัน 305,738.80 ล้านบาท 

ค่าใช้จ่าย เปิดเทอม เพิ่มขึ้น “43.1%” :  นาย ธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษา ศูนย์ พยากรณ์ เศรษฐกิจ และ ธุรกิจ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เปิดเผย 

ผลสำรวจ ผลกระทบของผู้ปกครองในช่วง เปิดเทอม ปี 2567  จากจำนวน ผู้ตอบแบบสอบถาม 1,365 ตัวอย่างทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2567 พบว่า

ค่าใช้จ่ายสำหรับเปิดเทอม ครั้งนี้ เพิ่มขึ้น 43.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 

เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น และจำนวนสินค้าที่ต้องซื้อ มากขึ้น

ด่วน! กบน. ปรับขึ้น ดีเซล 50 สตางค์ ต่อ ลิตร นาย วิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการ บริหาร กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้มีมติ 

ขยับราคา ดีเซล 50 สตางค์ ต่อ ลิตร เป็น 31.44 บาท ต่อ ลิตร มีผล ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 เพื่อ ช่วย สภาพคล่อง กองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบกว่า แสนล้านบาท

ราคาทองคำ วันนี้ คงที่ : ราคาทองคำวันนี้ (9 พฤษภาคม 2567) ทองคำแท่ง มีราคารับซื้อ 40,300 บาท ต่อ บาททองคำ  ขายออกที่ 40,400 บาท ต่อ บาททองคำ

ส่วนทองรูปพรรค รับซื้อที่ 39,567.60 บาท ต่อ บาททองคำ และ ขายออกที่ 40,900 บาท ต่อ บาททองคำ 

เป็นราคาปิดที่เท่ากับเมื่อวานนี้(8 พฤษภาคม 2567)

ในขณะที่ ราคาทองคำดลก หรือ Gold Spot อยู่ที่ 2,313 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ ออนซ์   

ตลาดหุ้น -4.04 จุด ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดที่ 1,369.29 จุด ลดลง 4.04 จุด มีมูลค่า การซื้อ-ขาย 39,857.81 ล้านบาท 

นักลงทุน ต่างชาติ ขายสุทธิ 1,280.28 ล้านบาท 

5 หลักทรัพย์ ที่มีมูลค่า การซื้อ – ขายสูงสุด ได้แก่ JMT , KBANK, BDMS, BBL และ ADVANC 

ข่าวทั่วไป

“กนอ.” สั่ง อพยพ ประชาชน ที่นิคมฯ ไปพื้นที่ปลอดภัย นาย วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ นิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สั่งการให้ สำนักงาน ท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุด และ สำนักงาน นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด จังหวัด ระยอง อพยพ ประชาชน ออกจากพื้นที่ ที่เกิดเหตุ “เพลิงไหม้” แล้ว 

และประกาศให้ พื้นที่ อยู่ใน ภาวะฉุกเฉิน ระดับที่ 2 แล้ว 

“พัชรวาท” ติดตามปัญหา “ปะการัง” ฟอกขาว:  พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม มีคำสั่งให้

กรมอุทยานฯ ปิดพื้นที่ อุทยานฯ ทั้งฝั่ง อ่าวไทย และ อันดามัน 12 แห่ง หลังจากที่ล่าสุด พบ ปะการัง ฟอกขาว ในพื้นที่ อุทยานฯ ทั้ง 12 แห่ง อ่านรายละเอียดได้ที่ https://portal.dnp.go.th/p/marine

ปปง. เตรียม ปิด 4 แสนบัญชีม้า : พล.ต.ต. เอกรักษ์​ ลิ้มสังกาศ เลขาธิการ คณะกรรมการ ป้องกัน และ ปราบปราม การฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า

ขณะนี้ ปปง. เตรียมที่จะปิด 4 แสนบัญชีม้า ภายใน เดือน กันยายน ศกนี้ พร้อม เร่ง แก้กฎหมาย คืนเงิน อายัด ให้ ผู้เสียหายโดยเร็ว 

เตือน คนขายบัญชี เข้าข่าย บุคคลเสี่ยงสูง ธนาคารต้องงด ทำธุรกรรม 3 ปี 

ข่าวต่างประเทศ

“ญี่ปุ่น” ไฟเขียว ล่า “วาฬฟิน” สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาล ญี่ปุ่น ประกาศ จะเพิ่ม “วาฬฟิน” ให้อยู่ในรายชื่อ สายพันธุ์ วาฬ เชิง พาณิชย์ ที่จะเปิดทางให้ ล่า วาฬฟิน เชิงพาณิชย์ ได้ 

“จีน” เผย “ส่งออก” เมษายน ฟื้นตัว สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า สำนักงาน ศุลกากร จีน ได้เปิดเผย ตัวเลข ส่งออกของ จีน ในเดือน เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับ ระยะเดียวกัน ของปี ที่แล้ว ซึ่ง พลิกกลับ มาบวก หลังจากที่ติดลบ 7.5% ในเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา 

“ดีสนีย์” จับมือ “วอร์เนอร์ฯ” ให้บริการ สตรีมมิง “วอลท์ ดีสนีย์” และ “วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี” ออกแถลงการณ์ วานนี้ (8 พฤษภาคม 2567) ว่า 

ทั้งสองบริษัท เตรียมเสนอ บริการ สตรีมมิง รวม Disney+, Hula และ Max ไว้ใน แพ็คเกจ เดียวกัน และจะเริ่มให้บริการ ในช่วงฤดูร้อน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ที่มาของข้อมูล: สำนักข่าว รอยเตอร์ ,  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

The Journalist Club : https://thejournalistclub.com/jnc-morning-news-politic/259761/