ปตท.มองสงครามกระทบราคาน้ำมันแค่จิตวิทยา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

ปตท.ประเมินสงครามไม่กระทบ มีแค่จิตวิทยาขึ้นแค่สั้นๆ มองกรอบราคาน้ำมันทั้งปีไม่เกิน 100 ดอลลาร์

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือปตท. เปิดเผยว่า  จากกรณีสงครามในอิสราเอล มองว่าไม่น่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในโลก เพราะไม่ได้เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน แต่อาจจะส่งผลทางด้านจิตวิทยาบ้างให้มีการปรับขึ้นประมาณ 3-4 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยล่าสุดเริ่มอ่อนตัวลงมาบ้างแล้ว แม้ว่า อาจจะสูงกว่าราคาช่วงก่อนเกิดสงครามประมาณ 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ในส่วนของ ปตท. มองว่าหากเหตุการณ์ไม่ได้ยืดเยื้อหรือขยายวงกว้างออกไปจากที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าไม่น่าจะต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด โดย ปตท. เองก็เตรียมความพร้อมในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานในการสำรองพลังงานให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศทั้งน้ำมัน และก๊าซ

“ประชาชนคนไทยไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงาน ยืนยันว่า ไทยยังมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ เชื่อว่า สิ้นปีนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกคาดว่า อยู่ในกรอบ 100 ดอลลาร์สหรัฐ”

สำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดนั้น ยังมองว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่น่าจะสูง โดยในความเป็นจริงการที่ ปตท. มีการทำธุรกิจซื้อขาย (เทรดดิ้ง) ไปทั่วโลก ทำให้เข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันมันได้ทั่วโลก ดังนั้นหากในบางพื้นที่มีปัญหา เช่น ตะวันออกกลาง ก็ยังสามารถนำน้ำมันจากแหล่งอื่นมาใช้ในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ

ทางการติดตาม The Journalist Club