“ราเมศ”ยันปชป. ไม่ต้องวางเป้าโรดแมปเหมือน “ก้าวไกล”

พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันทำงานฝ่ายค้านกับ “ก้าวไกล” ราบรื่น ไม่จำเป็นต้องวางเป้าโรดแมปเหมือนก้าวไกล เผย ‘เดชอิศม์’ เตรียมตั้งทีมสานต่องานแก้รัฐธรรมนูญ

  • ยืนยันทำงานฝ่ายค้านกับ “ก้าวไกล” ราบรื่น
  • เดชอิศม์’ เตรียมตั้งทีมสานต่องานแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 27 ม.ค.2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงานในฐานะฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล ที่ได้ประกาศโรดแม็พการทำงานของตัวเอง ว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรร่วมกับพรรคก้าวไกลเป็นไปด้วยดี กรณีที่พรรคก้าวไกลประกาศโรดแมปของตัวเองนั้น เราไม่ก้าวล่วง แต่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ คือ เรื่องการเตรียมยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ซึ่งในการพบปะพูดคุยกันระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งที่ผ่านมา แม้กระทั่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยังไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการถึงการขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ติดตามตรวจสอบและเก็บข้อมูลการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง แต่กระบวนการทำงานของเราไม่จำเป็นต้องวางเป็นโรดแมปเหมือนกับพรรคก้าวไกล โดยเรามีการกำหนดโครงสร้างการทำงานในสภาไว้ตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง และมีการพูดคุยกันทุกสัปดาห์ ซึ่งมีการหารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง เรื่องเร่งด่วนที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการผลักดันร่างกฎหมาย

สำหรับการผลักดันร่างกฎหมายสำคัญนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยันมาตลอดถึงการให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ต่อสภานั้น ถือเป็นการตั้งหลักไปในทิศทางเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะตั้งคณะทำงานพิจารณาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคยังยึดหลักการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์มากขึ้น