“ช่อ-พรรณิการ์” ชม “เศรษฐา” ทำงานปุ๊บปั๊บฉับไวเหมือนเอกชน

“ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ

“ช่อ-พรรณิการ์” ชม “เศรษฐา” ทำงานปุ๊บปั๊บฉับไวเหมือนเอกชน เตือนอย่าใจเร็ว บางทีจะทำให้อาจจะเกิดความตึงเครียดกับภาคราชการ

  • และอาจจะเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร
  • จะทำให้ประเทศขับเคลื่อนอย่างฉับไว
  • ซึ่งดีมากเลยเพราะเราไม่ขับเคลื่อนไปไหนมาเป็น 10 ปีแล้ว

“คุณเศรษฐายังเป็นนายกรัฐมนตรีมาได้แค่ 2-3 เดือน ยังมีเวลาอีกนิดหน่อยสำหรับการปรับตัว เชื่อว่าปีหน้าเปิดมาก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่สมบูรณ์กว่านี้”

“ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ต่อคำถามที่ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตั้งแต่ทำงานมา โดนใจบ้างไหม ว่า “คุณเศรษฐา เป็นคนทำงานที่มีความกระตือรือร้นในแบบนักธุรกิจภาคเอกชน หลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีเป็นทหารเยอะ เป็นบรรยากาศแบบราชการ เจ้าใหญ่นายโต โยนกล้วยใส่นักข่าวบ้างอะไรบ้าง

แต่คุณเศรษฐาเป็นบรรยากาศธุรกิจภาคเอกชน แต่จุดอ่อนนิดหนึ่งที่ขอพูดคือคุณเศรษฐาเป็นคนใจเร็วไปนิดหนึ่ง เพราะความเป็นนักธุรกิจ ความเป็นภาคเอกชน เป็นซีอีโอ จริงๆคล้ายคุณทักษิณ ปุ๊บปั๊บๆ แต่บางทีมันทำให้อาจจะเกิดความตึงเครียดกับภาคราชการ และอาจจะเกิดความผิดพลาดในการสื่อสารอยู่บ้าง ซึ่งดิฉันคิดว่า นี่แค่2เดือนกว่าถึง 3 เดือน เชื่อว่าเดี๋ยวคุณเศรษฐาก็จะปรับตัวได้

แต่ว่าถ้าจะให้พูดถึงคุณเศรษฐา นี่เป็นบรรยากาศของภาคเอกชน ปุ๊บปั๊บๆ ในแง่หนึ่งดี ในอีกแง่หนึ่งพอปุ๊บปั๊บแล้วพลาดได้ง่าย คุณเศรษฐาต้องเรียนรู้ ปรับตัว เพื่อปิดจุดอ่อนตรงนี้ แต่ขอให้รักษาความปุ๊บปั๊บฉับไวแบบเอกชนเอาไว้ เพราะว่าจะทำให้เกิดความกระฉับกระเฉงทั้งองคาพยพ คือถ้านายกรัฐมนตรีฉับไว ข้าราชการจะช้าไม่ได้ ข้าราชการจะต้องตอบสนองให้ทัน จะทำให้ประเทศขับเคลื่อนอย่างฉับไว ซึ่งดีมากเลย เพราะเราไม่ขับเคลื่อนไปไหนมาเป็น 10 ปีแล้ว

อันนี้ชมนะ ถ้าดิฉันปรารถนาร้ายกับคุณเศรษฐา ดิฉันก็จะไม่พูดอะไรเลย ดิฉันจะอวยคุณเศรษฐาไปเรื่อยๆ จากความผิดพลาดเล็กๆวันนี้ก็จะกลายเป็นความผิดพลาดใหญ่ แล้วในวันนี้ที่ความผิดพลาดยังเล็กๆอยู่ก็เตือนกันก่อนที่จะเป็นความผิดพลาดใหญ่ และนำไปสู่ความไม่ผิดพลาด ดิฉันเป็นคนไทย ไม่อยากให้มีนายกรัฐมนตรีที่มีความผิดพลาดหรอกค่ะ ดิฉันก็อยากให้นายกรัฐมนตรีของประเทศดิฉันทำทุกอย่างถูกต้องและดี

คุณเศรษฐายังเป็นนายกรัฐมนตรีมาได้แค่ 2-3 เดือน ยังมีเวลาอีกนิดหน่อยสำหรับการปรับตัว เชื่อว่าปีหน้าเปิดมาก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่สมบูรณ์กว่านี้

“ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” ยังกล่าวด้วยว่า เชื่อว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คุยกับนายทักษิณ ชินวัตรจริง แต่ไม่ใช่หน้าที่ของนายธนาธรที่จะมารายงานให้ตนเองรับทราบ ส่วนที่บอกว่านายธนาธรไม่ได้ไปฮ่องกงนั้น เนื่องจากตอนนั้นนักข่าวโทรมาถามว่ามว่านายธนาธรไปฮ่องกงหรือไม่ จึงตอบไปว่านายธนาธรอยู่กรุงเทพฯ และวันนั้นนายธนาธรก็อยู่กรุงเทพฯจริงๆ