รมว.พลังงานเผยในสภา จะมุ่งเน้นเรื่องพลังงานไฟฟ้า มากระตุ้นเศรษฐกิจ

รมว.พลังงานเผยในสภา จะมุ่งเน้นเรื่องพลังงานไฟฟ้า มากระตุ้นเศรษฐกิจ รับปากจะดูแลเรื่องการกำกับพลังงานให้ดีขึ้น

  • รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชน
  • มากกว่าการทำธุรกิจเรื่องพลังงาน

“เราจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการและเข้าถึงพลังงานในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสมให้เร็วที่สุด”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวชี้แจงในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลว่า มีเรื่องที่จะชี้แจงประกอบด้วย เรื่องราคา เรื่องโครงสร้าง และการกำกับดูแลของภาครัฐ การให้สิทธิ์ภาคเอกชนว่าถูกต้อง เป็นธรรมหรือไม่ และเรื่องการให้บริการไม่ทั่วถึง และพลังงานทางเลือก เรื่องปัญหาพลังงานของประเทศไม่ใช่แค่เรื่องการดำรงชีพหรือธุรกิจ ความจริงเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศ ของรัฐ รวมไปถึงความมั่นคงของการดำรงชีพด้วย แม้จะไม่ใช่ปัจจัยสี่ แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นในชีวิตของประชาชน ดังนั้นค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน การมีพลังงานที่เพียงพอในราคาที่ถูกต้องเป็นธรรม และเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและตัวผมเองให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ในเรื่องราคาพลังงาน รัฐบาลจะรีบแก้ไขโดยเร่งด่วน มี 2 ส่วนคือระยะสั้น แก้ไขทันทีและเร่งด่วน เท่าที่เราทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน ในระยะยาวคงต้องมาดูเรื่องโครงสร้างของราคาพลังงานเหล่านี้ ทั้งน้ำมันและไฟฟ้าว่าจะปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้เกิดโครงสร้างในระยะยาวที่ทำให้มีเพียงพอและราคาที่เป็นธรรม

ในส่วนของโครงสร้างจะมีเรื่องของโครงสร้างการผลิตและโครงสร้างของการกำหนดราคา ที่มาของวัตถุดิบ ที่นำมาใช้ผลิตทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน คงจะต้องมาดูความเหมาะสมและให้สอดคล้องความเป็นจริงทั้งราคาและการให้บริการ

ส่วนเรื่องการกำกับดูแล ได้ดูเรื่องข้อกฎหมาย คงต้องมาปรับปรุงแก้ไข การกำกับดูแลพลังงานให้ดีขึ้น ส่วนเรื่องการให้บริการที่ไม่ทั่วถึง การผลิตไฟฟ้าที่เป็นปัญหามากในต่างจังหวัดพื้นที่ห่างไกล เห็นว่าควรจะต้องส่งเสริมพลังงานทางเลือกให้มากขึ้น ทั้งโซลาร์เซลล์ และพลังน้ำ  รัฐบาลจะเข้าไปดูแลให้ประชาชนพื้นที่ห่างไกลมีไฟฟ้าใช้ เราจะพยายามมุ่งเน้นเรื่องพลังงานไฟฟ้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องรถพลังงานไฟฟ้า การส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์อีวี ซึ่งช่วยประหยัดน้ำมันแต่มาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ต้องดูให้การผลิตไฟฟ้าเพียงพอ มีความเสถียรกับความต้องการของประชาชน

“ขอให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนมากกว่าการทำธุรกิจเรื่องพลังงาน  เราจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการและเข้าถึงพลังงานในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสมให้เร็วที่สุด และจะวางโครงสร้างปัญหาเรื่องการกำหนดราคาในระยะยาว ให้เกิดมรรคผลกับประชาชน กับประเทศ ในเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ