“รังสิมันต์ โรม” เสนอแนวทางปฏิรูปตำรวจด้วยกระดุม 5 เม็ด

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลก้าวไกลแถลงข่าว Policy Watch หยุดระบบตั๋วและปฏิรูปตำรวจไทย

“รังสิมันต์ โรม” เสนอแนวทางปฏิรูปตำรวจด้วยกระดุม 5 เม็ด เลือกผบ.ตร.ที่ความสามารถ แสดงวิสัยทัศน์ กระจายอำนาจให้ประชาชน  ต้องไม่ทำให้ตำรวจหิว

  • ส่งเสริมตำรวจชั้นประทวนมีโอกาสเติบโตมากขึ้น
  • เลิกให้ตำรวจทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหลายออกไป

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลก้าวไกล แถลงข่าว Policy Watch หยุดระบบตั๋วและปฏิรูปตำรวจไทย! โดยมีข้อเสนอปฏิรูปตำรวจด้วยกระดุม 5 เม็ดประกอบด้วย

  • กระดุมเม็ดแรก ทำให้การเลือกผบ.ตร.มาจากความสามารถและเป็นไปเพื่อองค์กรตำรวจ มี 3 ขั้นตอน 1.ให้รองผบ.ตร.ที่ต้องการเป็นผบ.ตร. สมัครเข้ามาพร้อมแฟ้มผลงาน เพื่อให้กรรมการใช้ดุลพินิจความเหมาะสม 2. เปิดให้รองผบ.ตร.แสดงวิสัยทัศน์ ให้ประชาชน และตำรวจเข้าใจ มีวิสัยทัศน์อย่างไร ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยมีชีวิตดีขึ้นอย่างไร 3.สร้างแพล็ตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมา ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ แต่ระบุได้ว่าเป็นตำรวจแน่นอนให้มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกผบ.ตร. อาจเป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือก
  • กระดุมเม็ดที่ 2 กระจายอำนาจของตำรวจให้จังหวัด และประชาชนในจังหวัดเข้ามามีบทบาท มีส่วนในการจัดสินใจ ว่าตำรวจที่จะเข้ามามีคุณภาพหรือไม่ ปัจจุบันประชาชนเป็นเหมือนกระโถน ตำรวจไม่ดีก็ย้ายไปลงพื้นที่อื่น ต้องแก้พรบ.ตำรวจ จะทำให้ประชาชนตรวจสอบประวัติตำรวจคนที่จะมาลงในพื้นที่ของตนเองได้ และแต่ละพื้นที่มีปัญหาอาชญากรรมที่แตกต่างกัน ยาเสพติด น้ำมันเถื่อน อาวุธปืน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตำรวจคนไหนที่ถนัดงานด้านใดก็เลือกมาได้
  • กระดุมเม็ดที่ 3 นายกรัฐมนตรีต้องไม่ทำให้ตำรวจหิว อย่าให้ตำรวจต้องไปหาเงินเองเพื่อความอิ่มท้อง และความสุขสบายในครอบครัว ถ้าจะแก้ปัญหาการทุจริตของตำรวจ ต้องทำให้ตำรวจระดับล่างมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขั้นต่ำที่สุดคือ ทำให้ตำรวจมีอุปกรณ์ในการทำหน้าที่อย่างเพียงพอ ทุกวันนี้เวลาไปจับคดีต่างๆ ก็ต้องเลือกคดีไหนมีความสำคัญ เพราะต้องออกค่าน้ำมันเอง ใช้งบเพิ่มประมาณ 4,000 ล้านบาทเติมลงไปก็ไม่ต้องควักเนื้อตัวเองแล้ว สามารถทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
  • กระดุมเม็ดที่ 4 รัฐบาลต้องส่งเสริมตำรวจชั้นประทวนมีโอกาสเติบโตมากขึ้น ตำรวจที่ไม่จบปริญญาตรีต้องให้มีโอกาสศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรีได้ ให้ทุนไปเรียน และส่งเสริมให้มีโอกาสเป็นนายร้อย ทุกวันนี้เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเป็นนายร้อยก่อน ทั้งที่ตำรวจชั้นประทวนจบปริญญาตรีแล้ว ไม่มีโอกาส ทั้งที่รู้งานตำรวจอยู่แล้ว ตำรวจชั้นประทวนจะเป็นนายร้อยได้ต้องอายุ 53 ปี
  • กระดุมเม็ดที่ 5 รัฐต้องเลิกให้ตำรวจทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหลายออกไป ทุกวันนี้ผู้บังคับบัญชาไปไหน จะต้องยกโขยงไปมากมายเพื่ออะไร ทำไมไม่เอาตำรวจเหล่านี้ไปทำหน้าที่เพื่อประชาชน ต้องลดภาระของตำรวจเหล่านี้ออกไป ล่าสุดภาคใต้สั่งตำรวจห้ามใส่แว่นตาดำ ไปห้ามทำไม ป้องกันดวงตาของเขาเมืองไทยแดดแรง เป็นข้อห้ามไร้สาระ นายกฯควรเลิกสิ่งไม่จำเป็นทั้งหลาย ยกระดับงานเอกสารเป็นดิจิทัล ไม่ต้องซื้อกระด่าษ เครื่องปริ้นท์ น้ำหมึก ขอไปเป็นตำรวจติดตามให้เลิก เอามาโฟกัสทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน กระดุม 5 เม็ดต้องใช้เวลา ไม่สามารถทำให้จบในปี 66-67 ถ้าไม่เริ่มก็จะเป็นแบบนี้ แล้วประชาชนจะได้อะไร

“ปัญหาของตำรวจไม่ใช่เฉพาะปัญหาของตำรวจ 200,000 คน ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของครอบครัวตำรวจอีกหลายคน รวมแล้วอาจจะเป็นล้านคน แต่เป็นปัญหาของประชาชนทั้งหมด วันนี้ถ้าประชาชนเดือดร้อนอยากให้คดีมีความคืบหน้าต้องพึ่งพาสื่อ พึ่งพาโซเชียล อินฟลูเอ็นเซอร์ต่างๆที่จะมีปากเสียงในสังคม เพราะหากไม่พึ่งพาคนเหล่านี้ จะไม่ได้รับการตอบสนอง ได้รับการแก้ไข เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆเหรอ อยู่แบบนักท่องเที่ยวไต้หวันถูกรีดไถ จะอยู่แบบนี้จริงๆเหรอ จะอยู่แบบที่ต้องจ่ายส่วย จ่ายอะไรต่างๆแบบนี้จริงๆเหรอ ใช้วิกฤตินี้ให้เป็นโอกาส กระดุม 5 เม็ด สามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง ปรับปรุงเพิ่มเติมได้ อย่าให้องค์กรตำรวจเป็นเหมือนวันวานที่ผ่านมาอีกเลยครับ อยากให้เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง” นายรังสิมันต์กล่าว