เปิดเบื้องลึก เศรษฐา-เศรษฐพุฒิ ความจริงมีหนึ่งเดียว ต่างรู้อยู่แก่ใจ

เปิดเบื้องหลัง ที่มาที่ไประหว่างนายกฯเศรษฐา กับผู้ว่าฯธปท.เศรษฐพุฒิ

มีคนถามกันมากว่า นายกฯเศรษฐา ของเรา ไปทะเลาะอะไรกับ ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(แบงก์ชาติ)

ย่า จึงไปหาคำตอบจากผู้ใกล้ชิดนายกฯเศรษฐามา ได้ความว่า ตอนที่ขอให้หน่วยงานทางเศรษฐกิจหลายหน่วย เช่น กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และแบงก์ชาติ เข้ามาช่วยกันดูว่า นโยบายแจกเงิน 10,000 บาทจากกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลน่ะ 

ในทางปฏิบัติจำเป็นต้องรับทราบการดำเนินงานตามขั้นตอนว่า ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้องตามกฏหมาย และเป็นไปตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ความเห็นชอบร่วมกันของสำนักงานเศรษฐกิจทั้งหลายข้างต้น

เนื่องเพราะมีเรื่องของเงินดิจิทัล และบล็อคเชนซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของประเทศและคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นั่นเอง

ประเด็นสำคัญคือ เมื่อมีเรื่องของ “เงิน” จึงจำเป็นต้องปรึกษาแบงก์ชาติ นายกฯเศรษฐา จึงพยายามให้เลขาธิการนายกฯติดต่อไป แต่ก็ยังไม่สามารถพูดคุยกับดร.เศรษฐพุฒิได้ 

ตัวเขาจึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปหา ดร.เศรษฐพุฒิ โดยตรง 3 ครั้ง แต่ ดร. เศรษฐพุฒิไม่รับสาย เรื่องนี้นายกฯ ถึงกับบ่นกับผู้ใกล้ชิดว่า ตำแหน่งนายกฯต่ำกว่าผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หรือว่า ตัวเขา นายเศรษฐา ต่ำต้อยกว่า?!

ที่สุด ผู้ใกล้ชิดจึงหาทางเชิญท่านผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ไปรับประทานอาหารกับนายกฯเป็นการส่วนตัวยังทำเนียบรัฐบาลสำเร็จ

ทั้งสองมีโอกาสหารือกันอยู่นาน โดยนายกฯได้ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายนี้ให้ทราบอย่างละเอียด กระทั่งดร. เศรษฐพุฒิ แนะนำให้นายกฯ ออกพระราชบัญญัติกู้เงิน พร้อมกับย้ำแก่นายกฯว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องตัวเลขหนี้สาธารณะที่เกินมา 61 – 63% ของ GDP เพราะเขาสามารถดูแลได้ 

แต่ผลที่ตามมาต่อจากนั้น นายกฯเศรษฐา กลับถูกโจมตีอย่างหนัก ตั้งแต่เรื่องที่มีการกล่าวหาว่า จะเสกเงินขึ้นมาเอง ไปจนถึงกรณีที่มีผู้วิจารณ์มากมายว่า เงินไม่ได้ลอยมาจากฟ้า และไม่มีทางทำนโยบายนี้สำเร็จ

ส่วนเรื่องของการออกพรบ.กู้เงิน ก็มีผู้วิจารณ์หนักว่า รัฐบาลจะสร้างหนี้ให้ลูกหลานต้องมานั่งใช้กันหัวโต ซ้ำยังมโนไปว่า พรบ.ฉบับนี้ จะไม่ผ่านแม้แต่คณะกรรมการกฤษฏีกาด้วยซ้ำ อย่าว่า แต่เอาเข้าสภาฯเลย เพราะมันไม่ถูกกฏหมาย

ตลอดช่วงเวลา 3 เดือน นายกฯเศรษฐา จึงตกอยู่ในสภาพถูก “เท”จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแบงก์ชาติที่ให้คำปรึกษาว่ารัฐบาลต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างไร

นัยว่า นายกฯกัดฟันกรอดๆเก็บอาการไว้ จนกระทั่งแบงก์ชาติพลาดเองเพราะเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้นี่แหละ

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง