ถอดรหัสเด็ก 14 กราดยิง ต้นตอที่ทุกคนอยากรู้

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยเราเกิดความเศร้าหมอง และเจ็บปวดรวดร้าวในหัวใจ จนไม่นำมาพูดถึงไม่ได้

เหตุการณ์นั้น ก็คือ การที่มีเด็กชายในวัยเพียง 14 ปีนำอาวุธปืนเข้าไปยิง

ผู้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างภาษามากมาย ทั้งที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กับคนไทยอีกจำนวนมากที่ทำงานอยู่ภายใน และที่เข้า ไปจับจ่ายใช้สอยกันที่ห้างสรรพสินค้ายอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย นั่นก็คือ ห้างสยามพารากอน 

เด็กชายคนนี้ ใส่ชุดเสมือนมือปืนนักล่า ในข่าวระบุว่า เขาใช้กระสุนขนาด 9 มม.ไปมากกว่า 40 นัด ยิงไปยังผู้คนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และไม่มีสาเหตุแห่งความขัดแย้งใดๆ โดยเฉพาะเหยื่อที่เป็นหญิงสาว ในจำนวนนี้มีหญิงสาวชาวจีนซึ่งมีบุตรสาวฝาแฝดมาด้วย ถูกยิงเสียชีวิต เช่นเดียวกับหญิงสาวชาวพม่าซึ่งเป็นพนักงานในร้านที่ตั้งอยู่ภายใน ขณะที่อีกคนมีอาการบาดเจ็บสาหัส โดยมี เหยื่อที่ประสบชะตากรรมในครั้งนี้รวม 7 คน

ย่าขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียและครอบครัวด้วยค่ะ

ย่าไม่อยากนำข่าวนี้มาพูดถึงอีก แต่เพราะเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ผ่านมา แม้จะมีเหตุยิงกราดในโรงเรียนอนุบาล และ ห้างดังที่โคราช แต่นั่นก็ล้วนมีปูมหลังจากความขมขื่นของผู้ก่อเหตุทั้งสิ้น 

แต่เด็กชายคนนี้ไม่ใช่ เขาเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้รับการเลี้ยงดูมาโดยไม่เคยมีความขาดแคลน ก็เหมือนๆลูกผู้มีอันจะกินทั้งหลายที่อยากได้อะไรต้องได้ นั่นจึงทำให้เขามีคลังแสงย่อมๆอยู่ในบ้าน โดยที่พ่อแม่ไม่เคยรู้

เอาละ หยุดไว้ตรงนี้นิด อย่าเพิ่งพูดถึงโทษทัณฑ์ที่เขาต้องชดใช้ แต่ถามว่า เราๆท่านๆอยากรู้ไหมว่า อะไรทำให้เขาก่อเหตุร้ายแรงนี้ ?! 

ไม่ใช่แค่เกม แต่คงต้องเป็นการเลี้ยงดู ถ้าจะเอาเขาออกมาจากบ้านเมตตาแล้วหาผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาที่เก่งมากๆทั้งในประเทศและต่างประเทศมาปอกเปลือกพฤติกรรมของเขาให้รู้ชัดว่า อะไรทำให้เขากลายเป็นแบบนี้ 

นั่นจะทำให้พวกเรารู้ตัวกันได้ก่อนหรือไม่ว่า เราควรเลี้ยงบุตรหลานในอนาคตของเราอย่างไรไม่ให้เขาสติแตกเช่นเด็กคนนี้

เชื่อย่าเถอะว่า ถ้าพวกเราที่ลืมตามาดูโลกก่อนไม่สังเคราะห์เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาในเจนนี้ และเจนต่อๆไป พวกเราจะต้องเสียใจมากหากเหตุกราดยิงที่โรงเรียน และในที่สาธารณะเหมือนที่เกิดขึ้นในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกาอีกแน่นอน!!

ช่องทางการติดตาม The Journalist Club