OpenAI โต้กลับ อีลอน มัสก์ ต้องการรวมเข้ากับ Tesla เพื่อสร้างองค์กรที่แสวงหาผลกำไร

ภายหลังจาก “อีลอน มัสก์” หนึ่งในผู้ร่วมลงทุนและผู้ก่อตั้ง OpenAI ได้ทำการฟ้องร้อง OpenAI ในข้อหาละเมิดภารกิจที่ไม่แสวงหาผลกำไรและไล่ตามผลกำไร

โดยกล่าวหาว่าต้องการให้องค์กรควบรวมกิจการกับ Tesla เมื่อเริ่มวางแผนการเปลี่ยนผ่านไปสู่องค์กรที่แสวงหาผลกำไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนั้นหรือควบคุมบริษัทอย่างสมบูรณ์ OpenAI กล่าวใน a blog post ด้วยการเผยแพร่อีเมลเก่าระหว่างปี 2558- 2561 เมื่อเขายังคงมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

จากข่าวระบุว่า OpenAI ได้เปิดตัวเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมาประกาศว่ามีเงินทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เห็นได้ชัดว่า อีลอน มัสก์ เป็นผู้เสนอตัสเลขดังกล่าว แม้ OpenAI จะระดมทุนจากเขาได้น้อบกว่า 45 ล้านดอลลาร์และประมาณ 90 ล้านดอลลาร์จากผู้บริจาครายอื่น  “เราต้องดำเนินการด้วยจำนวนที่มากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ฟังดูสิ้นหวัง… ฉันคิดว่าเราควรบอกว่าเรากำลังเริ่มต้นด้วยความมุ่งมั่นในการระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์… ฉันจะครอบคลุมทุกสิ่งที่คนอื่นไม่ได้จัดหาให้” เขาเขียนอีเมล์ตามข้อมูลของบริษัทได้เปืดเผยออกมา

ในปี 2560 ทางผู้บริหารของ OpenAI ตระหนักว่าองค์กรต้องการเงินทุนมากขึ้นเป็นำจวนหลายพันบ้านดอลลาร์ เพราะ AI ต้องการพลีงประมวลผลมหาศาล ซึ่งเริ่มการพูดคุยถึงการเปลี่ยนผ่านโครงสร้างที่แสงหากำไร โดย  OpenAI กล่าวว่า อีลอน มัสก์ มีส่วนร่วมในการวางแผน และต้องการผู้ถือหุ้นใหญ่ การควบคุมคณะกรรมการบริหาร และตำแหน่งซีอีโอ  

อย่างไรก็ตาม ทาง OpenAI รู้สึกว่าขัดต่อภารกิจของตนที่จะให้บุคคลหนึ่งคนควบคุมองค์กรได้อย่างสมบูรณ์ พวกเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ และมีรายงานว่า อีลอน มัสก์ ได้ระงับเงินทุนในขณะที่การเจรจายังดำเนินอยู่

OpenAI เป็นองค์กรที่มุ่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีผู้ก่อตั้งหลายคนอาทิ แซม อัลท์แมน ซึ่งเป็นซีอีโอ ในปัจจุบัน, อีลอน มัสก์ และคนอื่นๆ โดยมีไมโครซอฟท์เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในสัดส่วนถึง 49% 

กับภารกิจพัฒนาAIที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติโดยรวมส่งเสริมให้ AI ถูกใช้เพื่อประโยชน์ป้องกันภัยคุกคามจาก AI และเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

OpenAI นับเป็นผู้จุดกระแสของการตื่นตัวและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตวามสนใจจาก AI ทั่วโลก กับผลงานที่โดดเด่นใน Gen AI กับการพัศนาโมเดลที่ล้ำสมัยเช่น GPT, DALL-E และ ChatGPT ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายและใช้เครื่องมือดังกล่าวฟรี

ที่มา- https://www.engadget.com/openai-says-elon-musk-wanted-it-to-merge-with-tesla-to-create-a-for-profit-entity-063050178.html?_fsig=ycR92hPKPmynsMwZUXKRSw–%7EA