NT ผนึก สกพอ.เดินหน้า 5G พุ่งเป้าสร้างธุรกิจ 5 แสนล้านบาท

  • เปิด “บ้านฉาง เมืองต้นแบบ 5G” แห่งแรกของอาเซียน
  • รอชมแซนด์บล็อก 30 โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมWHA
  • ก่อนผุดเพิ่มเป็น 10,000 โรงงานในพื้นที่อีอีซี

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัว “บ้านฉาง เมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของประเทศไทย ” ร่วมกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง โดยนายคณิศ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน บนเงินลงทุน 300 ล้านบาท เพื่อทำให้เกิดต้นแบบการใช้เทคโนโลยี 5G ในการบริหารจัดการเมืองสู่ Smart City ภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ สกพอ. และ NT ได้ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อทดสอบระบบเสาอัจฉริยะ 5G ( 5G Smart pole ) เริ่มต้นแล้ว 5 เสา จากทั้งหมดจะทำให้ครบ 160 เสาซึ่งจะมีประโยชน์ในเชิงบริการและเชิงธุรกิจมาก สามารถใช้งานได้มากกว่า 10 ฟังก์ชั่น เช่น ระบบการตรวจจับระดับสารพิษในอากาศและค่าฝุ่น PM 2.5 ระบบความปลอดภัยขอความช่วยเหลือ ( SOS ) จากเสาสมาร์ทโพล 5G นอกจากนี้เชื่อมต่อกับระบบโดรน 5G ไร้คนขับทำหน้าที่บินสำรวจบริเวณหาดและท่าเรือ หาเรือจอดซ้อน เพื่อตรวจสอบคนลอบเข้าเมือง และการเดินเรือที่ผิดกฎหมาย หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในทะเล

“จุดเริ่มต้นที่เทศบาลตำบลบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพิ่งทำกันมา 3 เดือนแต่คืบหน้าไปมาก จะครอบคลุมพื้นที่ 20 ตารางกิโลเมตร มีประชากรในพื้นทีเป้าหมาย 10,000 คน เหตุที่เลือกทำบ้านฉางให้เป็นเมืองต้นแบบ 5G เพราะบ้านฉางอยากทำ และมีการรวมตัวกันเพื่อทำเมืองอัจฉริยะอยู่แล้ว และมีการหาพันธมิตรมาร่วมกันทำ ขณะที่โครงข่าย 5G ที่จะทำให้อีอีซี จะครอบคลุมพื้นที่ อ.สัตหีบ สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และเพิ่มประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็ก นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมผาแดง นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล และนิคมอุตสาหกรรมตะวนออก(มาบตาพุด) และเนื่องจากทำก่อนประเทศอื่น จึงมั่นใจว่านักลงทุนที่ต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับ 5G และธุรกิจต่อเนื่องจะมาลงทุนในอีอีซีแน่นอน”

นายชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาพิเศษคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า โครงการนี้ไม่ใช่เป็นเพียงเมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของประเทศไทย แต่ถือเป็นเมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน และ 5G จะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ระดับความเร็วและแรงกว่า 4G เดิมมากกว่า 100 เท่า มั่นใจว่าสร้างธุรกิจได้ 400,000-500,000 ล้านบาท ช่วยสร้างงานและกระจายรายได้ จากนี้ไปมีแผนรุกเข้าสู่ธุรกิจโรงงาน โดยจะทำแซนด์บล็อกนำโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม WHA รวม 30 แห่งมาใช้เทคโนโลยี 5G และจะนำข้อมูลที่ได้ขยายสู่ 10,000 โรงงานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเป็นแนวคิดที่กล้าหาญอย่างมาก เพราะจะมีโรงงานที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมร่วมด้วย 3,000 แห่ง

นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) กล่าวว่า ได้วางท่อ เสา สายส่งสัญญาณ ระบบไฟเบอร์ออพติกสำหรับโครงข่าย 5G โดยเฉพาะเพื่อรองรับการให้บริการผ่านคลื่นสัญญาณย่าน High Band ความถี่ 26 GHz ที่ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ล่าสุดจาก กสทช. โดยได้นำเทคโนโลยี 5G Core ของ Mavenir Systems Limited ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์เครือข่ายคลาวด์เนทีฟแบบครบวงจร (end-to-end) รายเดียวในอุตสาหกรรม และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ บริษัท 5จี แคททะลิซท์ เทคโนโลยีส์ จำกัด บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกันจัดหาเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลกและหลากหลายเพื่อออกแบบ 5G โซลูชั่นส์ที่ตอบโจทย์ระบบการบริหารจัดการของเมืองด้วย

นายปรมินทร์ แสงศักดิ์สิทธารถ รองปลัดเทศบาลตำบลบ้านฉาง กล่าวมั่นใจว่า เมือง อ.บ้านฉาง มีสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยที่เกิดจากระบบ 5G จะส่งเสริมให้เกิดการเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ และรวมไปถึงการทำธุรกิจออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นด้วย