The Journalist Club เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครก็รู้ทุกเรื่อง 25 ธ.ค.66

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 25 ธันวาคม 25566

The Journalist Club เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครก็รู้ทุกเรื่องประจำวันที่ 25 ธ.ค.66 เกิดอุบัติเหตุเหล็กเส้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง หล่นทับโฟร์แมนเสียชีวิต

  • นิด้าโพลระบุ“พิธา” ยังครองใจนายกฯในฝันอันดับที่1 ร้อยละ 39.40
  • กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์
  • ธปท.ปรับเกณฑ์แก้หนี้ใหม่ คาดใช้เดือน เม.ย.ปีหน้า

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 25 ธันวาคม 25566

ข่าวการเมือง

  • “เศรษฐา ทวีสิน ”นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ย้ำทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย มั่นใจราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ ยึดมั่นกฎระเบียบ คิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก เผย “ทักษิณ” เป็นนายกฯมา 2 สมัย เคยทำคุณงามความดี ไม่ห่วงฝ่ายค้านซักฟอก รัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง มั่นใจ 314 เสียงเสถียรภาพเพียงพอ
  • “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ประธานที่ปรึกษาพรรคฯ หวนคืนสภาถ้ารอดคดีถือหุ้นสื่อ ยกเป็นหัวหน้าพรรคดีที่สุดในตอนนี้ จวกรัฐบาลงุบงิบข้อมูลงบฯ 2567 วิป รัฐบาลไม่ยอมเลื่อนไทม์ไลน์ถกงบฯ
  • นิด้าโพลระบุ“พิธา” ยังครองใจนายกฯในฝันอันดับที่1 ร้อยละ 39.40 มีความเป็นผู้นำ เป็นคนรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ดี บุคลิกดี และเข้าถึงประชาชน อันดับที่ 2 “เศรษฐา” ร้อยละ 22.35 เพราะมีความรู้ความสามารถ ตรงไปตรงมา และชื่นชอบพรรคเพื่อไทย คนหวัง “เศรษฐา” ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินอันดับ 1

ข่าวสังคม

  • ปลัดมหาดไทย เผย ผลการลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 24 วัน ลงทะเบียนแล้ว 108,217 ราย มูลหนี้ 6,824 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 342 ราย มูลหนี้ลดลง 104 ล้านบาท
  • “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม เล็งให้คะแนนติดลบผู้รับเหมา เซ่น ปมเหล็กเส้นรถไฟฟ้าหล่นทับโฟร์แมนเสียชีวิต รุดตรวจอุบัติเหตุเหล็กเส้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง หล่นทับโฟร์แมนประจำไซต์งานเสียชีวิต ลั่นจากนี้ต้องคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย หากผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ถูกต้องจะได้คะแนนติดลบ และมีผลต่อการประมูลงานรัฐครั้งหน้า ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู หยุดให้บริการ เพราะรางจ่ายกระแสไฟฟ้าร่วงลงสู่พื้นถนนทับรถยนต์ 3 คัน

ข่าวพลังงาน

  • นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า ปี 67 บริษัทตั้งงบลงทุนเท่ากับปี 66 ที่ 30,000 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ (MW) จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วน การถือหุ้น 7,023 เมกะวัตต์

แบ่งเป็นกำลังการผลิตที่ดำเนินการ อยู่แล้ว 6,688 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 335 เมกะวัตต์ เป็นกำลังการผลิตในประเทศสัดส่วน 43% และต่างประเทศ 57% ซึ่งมีฐานโรงไฟฟ้าใน 8 ประเทศ คือ ไทย ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

  • โฆษกรวมไทยสร้างชาติ เผย การแก้ปัญหาปั๊มจ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรของ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รมว.พลังงาน ตอกย้ำจุดยืนพรรค “สู้ให้ทุกปัญหา” ไม่ให้เกิดช่องว่างประชาชนถูกเอาเปรียบ ยันกระทรวงพลังงานยุคนี้ จะไม่ละเลยต่อปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ

  • ธปท.ปรับเกณฑ์แก้หนี้ใหม่ คาดใช้เดือน เม.ย.ปีหน้า: ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการออกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) โดยมีการปรับปรุงทั้งในส่วนของเกณฑ์การให้สินเชื่อที่จะต้องเหมาะสมกับภาระการเงินของลูกหนี้ และมีเงินเหลือเพียงพอที่จะดำรงชีพได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากนั้นยังจะปรับปรุงในส่วนของการปรับโครงสร้างหนี้ ให้มีขั้นตอนของการปรับโครงสร้างหนี้ที่สามารถช่วยลูกหนี้ได้มากขึ้น
  • คลังต่อมาตรการอสังหาริมทรัพย์ ลดเกณฑ์ LTV: ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้า โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดในปี 66 นี้

ทั้งลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี 67 ด้วยการขยายระยะเวลาไปจนถึง 31 ธ.ค.67 ลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญา