สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : เศรษฐา-ภูมิธรรม รุมบี้แบงก์ชาติให้ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ

เศรษฐาบี้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ย : นายกฯ เศรษฐา ระบุ กรอบเงินเฟ้อตอนนี้ยังติดลบอยู่ ยังไม่อยู่ในจุดขั้นต่ำของกรอบเงินเฟ้อที่ตั้งไว้ ฉะนั้นดอกเบี้ย 2.5 % ลดลงไปเหลือ 2.25 % จะยังมีพื้นที่อีกเยอะ ถ้าเกิดมีวิกฤตหรืออะไรเกิดขึ้นก็ยังสามารถลดลงไปได้อีกเยอะมาก วันนี้ทำไมเราถึงไม่เริ่มทำกัน ชี้ตอนนี้ปัญหาคือเกิดเงินฝืด เชื่อถึงเวลาลดดอกเบี้ยแล้ว ฝากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)พิจารณา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

“ภูมิธรรม”ซ้ำอีกดอก : ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ชี้มาตรการการเงินต้องเดินควบคู่มาตรการการคลัง กระตุ้นผู้ว่าแบงก์ชาติต้องมองปัญหาทั้งระบบ ย้ำต้องรับผิดชอบ หากเศรษฐกิจประเทศซ้ำรอยวิกฤติต้มยำกุ้งปี2540 “สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มันคือปัญหามาตรการทางการเงิน หากจะให้ปัญหาได้รับการแก้ไขเป็นอย่างดี ในประเทศอื่นมาตรการการเงินการคลังต้องควบคู่กัน จึงต้องถามว่าผู้ที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลมาตรการทางการเงิน ได้ดำเนินการอะไรบ้าง มีการลดดอกเบี้ยหรือไม่ ผมว่าตอนนี้ภาระหน้าที่อยู่ที่แบงค์ชาติ และผู้ที่รับผิดชอบดูแลมาตรการทางการเงิน”

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

เว้นแวตซื้อขายคริปโต : “เผ่าภูมิ โรจนสกุล”เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเผย กระทรวงการคลัง ออกมาตรการใหม่ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ซื้อขาย คริปโตเคอร์เรนซี ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป “แบบไม่กำหนดเวลาสิ้นสุด” พร้อมกำหนดให้ “โทเคนดิจิทัล” บางลักษณะเป็น “หลักทรัพย์” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัล

ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ข่าวการเมือง

โลกหมุนรอบตัวทักษิณ : อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยกรณีอัยการขออายัดตัว “ทักษิณ” ดำเนินคดีคงค้างเดิม หากมีการปล่อยตัว หรือผู้ต้องหาได้รับการพักโทษ เรือนจำจะต้องแจ้งตำรวจไปรับตัวผู้ต้องหานำส่งอัยการ ชี้อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ต้องขังสูงวัย มีอาการเจ็บป่วย และรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 เข้าข่ายได้รับการพักโทษ ด้านรองโฆษกอัยการสูงสุดเผย ความคืบหน้า ดำเนินคดี ม.112 กับทักษิณ แจ้งผู้ต้องหา และขออายัดตัวกับราชทัณฑ์ไว้แล้ว

สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงข่าวความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

คำพูดของทนาย : “พิชิต ชื่นบาน” ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โยน กระทรวงยุติธรรม ตอบ ปม “ทักษิณ ชินวัตร” พ้นโทษ หวั่น คลาดเคลื่อน เชื่อ ไม่ถูกอายัดตัวปมคดี มาตรา 112 ยันไม่ได้ทำลายกระบวนการยุติธรรม ฝากคิดทำให้สังคมแตกแยกหรือไม่

ป.ป.ช.ตอบแล้ว : มติ ป.ป.ช. เห็นชอบข้อเสนอแนะป้องกันการทุจริตเงินดิจิทัล เตรียมส่งกลับให้รัฐบาลประมาณ 2 สัปดาห์ ยันไม่ได้มีอำนาจไปห้ามหรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ แถลงรายละเอียดอีกครั้งวันนี้(7 กุมภาพันธ์ 2567)

เจรจาBRN : คณะพูดคุยสันติสุขลุยมาเลเซีย เปิดโต๊ะเจรจากับขบวนการ BRN รอบใหม่ โดยฝ่ายไทยมี “ฉัตรชัย บางชวด ” ตั้งเป้ายุติความรุนแรง แก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อสร้างสันติสุขร่วมกัน  ยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ถึงกรอบการทำงานภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมสู่การสร้างสันติสุข หรือ JCPP (Joint Comprehensive Plan Towards Peace) ที่ฝ่ายไทยเสนอให้พิจารณาใช้เป็น กรอบในการทำงานร่วมกัน

วิบากกรรมสด.43 : ผบ.นรด.ส่ง “ทหารพระธรรมนูญ” แจ้งความ “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา ก้าวไกล ปลอมเอกสาร ใช้เอกสารราชการปลอม (ใบ สด.43) สงสัยได้มาไม่ถูกต้อง ไม่ครบองค์ประกอบ ก็ไม่ใช่เอกสารราชการออกให้

ข่าวทั่วไป

เฟสติวัลมวยไทย : นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในพิธีเปิดงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2567 ‘Amazing Muay Thai Festival 2024’ เผย เรากำลังทำให้มวยไทยเป็นมรดกโลก ชี้ความยิ่งใหญ่ที่ร่วมกันถ่ายทอด จะเป็นจุดหมายปลายทางของนักมวยจากทุกมุมโลก

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในพิธีเปิดงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2567 ‘Amazing Muay Thai Festival 2024’

แล้งมารอ : ครม.เห็นชอบมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567 ให้ สทนช.รายงานผลให้ทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน

ข่าวต่างประเทศ

ห่วงใยพระราชบิดา : เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จฯ จากสหรัฐฯ กลับอังกฤษ เพื่อทรงเยี่ยมพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชบิดาทันที หลังวังบักกิงแฮมแถลงข่าวช็อก คิงชาร์ลส์ ทรงถูกตรวจพบเป็นมะเร็ง เพียงไม่กี่วัน หลังเพิ่งออกจาก รพ. เข้ารับการรักษาอาการต่อมลูกหมากโต

จีนจับมือรัสเซีย : สำนักข่าวอัลจาซีรารายงาน รัฐบาลรัสเซียและจีนจับมือกัน ประณามสหรัฐฯ อย่างรุนแรงที่เปิดฉากโจมตีเป้าหมายในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ฐานทัพสหรัฐฯ ‘Tower 22’ (ทาวเวอร์ 22) ที่จอร์แดน ใกล้ชายแดนติดซีเรีย ถูกกลุ่มติดอาวุธซึ่งอิหร่านสนับสนุน โจมตีด้วยโดรนพิฆาต เป็นเหตุให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บกว่า 40 นาย เมื่อ 28 มกราคม ที่ผ่านมา

มะเร็ง : ‘โทบี คีธ’ นักร้องคันทรีชื่อดัง ชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 62 ปี ทำให้แฟนเพลงเศร้าอาลัย

ตรุษจีนฮ่องกง : ฮ่องกงประกาศความพร้อมในการจัดงานอีเวนต์ตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดของเมืองอย่าง ขบวนพาเหรดยามค่ำคืน Cathay International Chinese New Year Night Parade เพื่อเริ่มต้นปีมังกรในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ หลังจากห่างหายไปนานถึง 5 ปี โดยขบวนพาเหรดจะมีการประดับประดาอย่างหรูหรา และยังมีการแสดงจากเอนเตอร์เทนเนอร์ทั่วโลก เริ่มเคลื่อนตัวที่จตุรัส Hong Kong Cultural Centre มุ่งหน้าสู่ ถนน Canton Road, Haiphong Road และ Nathan Road ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ไปจนถึง 21.45 น. ผ่านย่านท่องเที่ยวชื่อดังอย่างจิมซาจุ่ย ก่อนไปสิ้นสุดที่โรงแรมเชอราตันฮ่องกง

ปั้นAI : อังกฤษทุ่มงบประมาณมากกว่า 100 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 4,400 ล้านบาท) เพื่อสร้าง ‘Research Hub’ ในด้าน AI กว่า 9 แห่ง ตลอดจนฝึกอบรมเทคโนโลยีให้กับหน่วยงานกำกับดูแล โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปูทางสู่ความเป็นผู้นำโลก